svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ย้อนตำนาน "กำนันเซี๊ยะ"

17 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ย้อนตำนาน "กำนันเซี๊ยะ" เจ้าพ่อภาคตะวันตกฉายา "พยัคฆ์ประจิม" วิบากกรรม คดีบุกรุกที่ดินของรัฐ ในจังหวัดกาญจนบุรี โดย "กำนันเซี๊ยะ" หายไปพร้อมกับ ภรรยาที่เชื่อว่าหลบหนีคดีอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน

ประชา โพธิพิพิธ หรือ "กำนันเซี๊ยะ" เจ้าพ่อตะวันตกฉายา "พยัคฆ์ประจิม" เป็นคน อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี เป็นเกษตรกรปลูกไร่อ้อย และเจ้าของเขมประชาฟาร์ม ที่ ต.ช่องด่าน อ.บ่อพลอย กาญจนบุรี
ปี 2520 กำนันเซี๊ยะ เป็นผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ต.ท่าเรือ 4 ปีต่อมาได้รับเลือกเป็นกำนัน ต.ท่าเรือพระแท่น ปี 2534ได้ เป็นนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลท่าเรือพระแท่นปี 2538
"กำนันเซี๊ยะ" กระโจนสู่สนามการเมืองระดับชาติ สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ เขต 2 กาญจนบุรี ตามคำชักชวนของ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ และชนะเลือกตั้ง ก่อนจะมาพ่ายแพ้ พล.ต.ศรชัย มนตริวัต ผู้สมัครจากพรรคไทยรักไทย ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2544
ชีวิตรักกำนันเซี้ยะ แอบชื่นชอบนางเขมพร ต่างใจเย็น หรือ"เจ้าแม่แดง" ซึ่งเป็นภรรยาของ"เฮียเหลา" แคล้ว ธนิกุล จนกระทั้ง แคล้ว ถูกยิงเสียชีวิต ทั้งนางเขมพร ไปลงทุนทำธุรกิจโรงโม่หิน ในจ.กาญจบุรี จึงขอความช่วยเหลือจากกำนันเซี้ยะ ช่วยคุ้มครองธุรกิจ และนี่จึงเป็นการเริ่มต้นคบหากันของเจ้าพ่อภาคตะวันตก และอดีตภรรยาเจ้าพ่อนครบาล จนกระทั้งทั้่งคู่ตัดสินใจแต่งงานอยู่กินกันฉันสามีภรรยา
หลังฟันฝ่าความรักมา ยังต้องมาเจอวิบากรรม เมื่อวันที่ 4 ก.ค.2546 พล.ต.ต.ฉลอง สนใจ ผช.ผบช.ภ.7 เปิดปฎิบัติการ"พิทักษ์ประจิมเพื่อสันติสุข" เข้าตรวจค้นบ้านพักกำนันเซี๊ยะ แม้ไม่เจอสิ่งผิดกฎหมาย แต่คอการเมือง มองว่า สาเหตุที่"กำนันเซี๊ยะ" ถูกล้วงคองูเห่า เพราะไม่ยอมย้ายมาสังกัดพรรคการเมืองฝั่งตรงข้าม

ย้อนตำนาน "กำนันเซี๊ยะ"

ผ่านไป 3 ปี คือ วันที่ 1 ธ.ค.2547 ปปง.และตำรวจบุกค้น-อายัดทรัพย์จากคดีฮั้วประมูล และบุกรุกที่ดินรัฐ รวมมูลค่าทรัพย์ที่ถูกยึดไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท
กำนันเซี๊ยะ และเจ้าแม่แดง เข้าไปมอบตัวด้วยตนเอง พร้อมขอประกันตัวในชั้นศาล
ปี 2548 ศาลตัดสินให้จำคุกกำนันเซี๊ยะ 5 ปี ส่วนเจ้าแม่แดงจำคุก 4 ปี ข้อหาร่วมกันปกปิดวิธีการฮั้วประมูล ข่มขู่ทำร้ายร่างกาย ผู้เสียหาย
25 ก.ย. 2550 ศาลอุทธรณ์ พิพากษาแก้ให้ยกฟ้องจำเลยทั้งหมด แต่อัยการโจทก์จะยื่นฎีกา
สุดท้าย 29 ม.ค.2559 ศาลฎีกา พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น แต่ทั้งคู่หลบหนีไม่มาฟังคำพิพากษา ศาลจึงออกหมายจับระหว่างต่อสู้คดีฮั้่วประมูล กำนันเซี๊ยะ ถูกดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกที่ราชพัสดุ ในจังหวัดกาญจนบุรี และ จังหวัดราชบุรี เพิ่มอีก 1 คดี
วันที่ 29 ส.ค.2557 ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกกำนันเซี๊ยะ 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา กำนันเซี๊ยะยื่นประกันตัวขอสู้คดีในชั้นศาลอุทธรณ์
นอกจากนี้กำนันเซี๊ยะ และภรรยา ยังถูกดำเนินคดีบุกรุกที่ดินของรัฐ ในจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นที่ดินที่อยู่ในความดูแลของกรมธนารักษ์ และคดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกคนละ 11 ปี 4 เดือน แต่ทั้งคู่ก็ยื่นประกันตัวสู้คดีชั้นอุทธรณ์
8 สิงหาคม 2559 ศาลอุทธรณ์ พิพากษาให้ยกฟ้องแต่เมื่อวันที่18 เม.ย 2560 ศาลฏีกา พิพากษาให้จำคุกจำเลย 2 ปี 8 เดือน
วันนี้ นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีบุกรุกที่ดินของรัฐ ในจังหวัดกาญจนบุรี โดยเป็นการอ่านคำพิพากษาลับหลัง เนื่องจากจำเลยหลบหนี
"กำนันเซี๊ยะ" หายไปพร้อมกับ ภรรยาที่เชื่อว่าหลบหนีคดีอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน
แต่ในสนามเลือกตั้ง "ธรรมวิชญ์" และ "อรรถพล" โพธิพิพิธ ลูกชายทั้ง 2 ของ กำนันเซี๊ยะ ไปร่วมงานพรรคพลังประชารัฐ โดยมีรายงานว่าเงื่อนไขที่ทำให้ลูกชายในตระกูลโพธิพิพิธ ยอมทิ้งพรรคประชาธิปัตย์ คือเงื่อนไขที่เกี่ยวกับคดีของกำนันเซี๊ยะ ผู้เป็นพ่อ นั่นเอง

logoline