svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดขั้นตอนฝนหลวงสลายพิษฝุ่น ต่อลมหายใจคนกรุง

15 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดขั้นตอนฝนหลวง 'สูตรเมฆอุ่น' ระดับความสูง7พันฟุต โปรยสารฝนหลวง ปฏิบัติการสร้างแกนเมฆ-เลี้ยงให้อ้วน ทำให้ฝนตก สลายมลพิษฝุ่นทางอากาศช่วยต่อลมหายใจคนกรุง

ปัญหามลพิษฝุ่น กลางกรุงกลายเป็นวาระเร่งด่วนที่ทางภาครัฐ เร่งปฎิบัติการเพื่อคืนอากาศบริสุทธ์ ให้กับคนกรุง ล่าสุด วันนี้ (15 ม.ค.62) ศูนย์ฝนหลวงภาคตะวันออก จ.ระยอง นำเครื่องบิน CASA 2 ลำบินขึ้นปฏิบัติการทำฝน เมื่อเวลา 10.00 น.ที่ความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศร้อยละ 72 อยู่ในเกณฑ์ดี จากขั้นต่ำที่สามารถปฏิบัติการได้ซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 60จุดที่เครื่องบินจะขึ้นบินไปวางแกนให้เกิดการก่อตัวของเมฆ เครื่องบินจะขึ้นจากสนามบินอู่ตะเภา จ. ระยอง แล้วมุ่งไปยังบริเวณอ. บางปะกงถึงบางน้ำเปรี้ยว จ. ฉะเชิงเทรา เพื่อโปรยสารฝนหลวงเพื่อสร้างแกนให้ละอองน้ำเกาะ เกิดเป็นเมฆ แล้วโปรยสารฝนหลวงสำหรับขั้นตอนที่เรียกว่า เลี้ยงให้อ้วน คือ การทำให้เมฆก่อตัวกันหนาแน่นขึ้น จากนั้นให้ลมพัดเมฆเข้าไปยังทิศตะวันออกของกทม.



สำหรับลมซึ่งเป็นลมตะวันออก ความเร็ว 9-10 น็อต เป็นความเร็วปานกลางที่คาดว่า จะทำให้ฝนเข้าไปถึงกรุงเทพฯ ระยะทางจากสนามบินอู่ตะเภาถึงจุดวางแกนเมฆ 100 กิโลเมตร จากจุดนี้จนถึงฝั่งตะวันออกของกทม. ประมาณ 60 กิโลเมตร การทำฝนหลวงในวันนี้ เป็นการทำฝนแบบที่เรียกว่า การทำฝนเมฆอุ่น ที่ความสูง 7,000 ฟุตและจากการตรวจสอบสภาพอากาศทางเรดาร์พบเมฆคิวมูลัส หรือ เมฆฝนก่อตัวอยู่บริเวณ จ. สมุทรปราการ ทำให้ฝนตกเล็กน้อย ทำให้ความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศใกล้ กทม. สูงขึ้น ซึ่งเอื้ออำนวยที่จะทำให้ฝนตกตามที่คาดการณ์ ทิศทางลมจะพัดจากสมุทรปราการไปยังฝั่งตะวันออกของ กทม.




เปิดขั้นตอนฝนหลวงสลายพิษฝุ่น ต่อลมหายใจคนกรุง

เปิดขั้นตอนฝนหลวงสลายพิษฝุ่น ต่อลมหายใจคนกรุง

logoline