svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รวบ 2 หนุ่มแดนมังกร ทำบัตรเครดิตปลอม รูดซื้อของประเทศเพื่อนบ้าน ก่อนกบดานพัทยา

12 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ (12 ม.ค) พ.ต.อ.อภิชัย กรอบเพชร ผกก.สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี พร้อมด้วย พ.ต.อ.ชิตเดชา สองห้อง ผกก. สภ.หนองปรือ ในฐานะหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการ ศูนย์ปราบปรามคนร้ายข้ามชาติและเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ภ.จว.ชลบุรี พ.ต.ท.ปิยะพงษ์ เอนสาร สารวัตรตำรวจท่องเที่ยวพัทยา เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม.ชลบุรี ได้นำกำลังร่วมกันควบคุมตัว นายเชง หงเฉิน (Mr.Chen Hung Cheng) อายุ 27 ปี สัญชาติไต้หวัน กับนายหวัง ฟูห้วย (Mr.Wang Fuhui) อายุ 30 ปี สัญชาติจีน สองผู้ต้องหาแก๊งปลอมบัตรเครดิตข้ามชาติ พร้อมของกลางเป็นบัตรอิเลคทรอนิกส์ปลอมจำนวน 17 ใบ คอมพิวเตอร์จำนวน 3 เครื่อง โทรศัพท์มือถือ 3 เครื่อง ข้อมูลในแถบแม่ เหล็กที่อ่านแปลออกมาเป็นตัวเลขรหัสของบัตรอิเลคทรอนิกส์ปลอม 1 แผ่น และเงินสดจำนวน 15,000 บาท

สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากสายลับว่ามีชาวจีนจำนวน 2 คน ลักลอบอยู่ในพื้นที่เมืองพัทยาเพื่อทำข้อมูลเกี่ยวกับบัตรอิเลคทรอนิกส์ปลอม โดยมีอุปกรณ์เครื่องอ่านข้อมูลบัตร ได้เดินทางเข้ามาปฏิบัติการในประเทศไทยหลายครั้งและพักอาศัยอยู่ในเขตเมืองพัทยา จ.ชลบุรี จึงออกสืบสวนหาข่าวและเก็บข้อมูลหลักฐาน ก่อนขออำนาจศาลจังหวัดพัทยาเดินทางไปตรวจค้นบ้านพักภายในหมู่บ้าน Sea Gull Village ย่านชายหาดจอมเทียน ซึ่งจากการตรวจค้นพบของกลางเป็นบัตรเครดิตปลอมรวม 17 ใบ รวมถึงของกลางอื่นๆหลายรายการ

จากการสอบปากคำผู้ต้องหาทั้งสอง ให้การรับสารภาพว่าบัตรเครดิตที่พบนั้นข้อมูลภายในบัตรอิเลค ทรอนิกส์เป็นข้อมูลของผู้เสียหายที่อยู่ต่างประเทศทั้งหมดและพร้อมใช้ได้ตลอดเวลา โดยยอมรับว่ารับบัตรเหล่านี้มีจากพวกอีกคนซึ่งเป็น 1 ในขบวนการที่คอยดำเนินการอยู่ในประเทศลาว โดยจะส่งบัตรมาให้เพื่อมาทำการเปลี่ยนแปลงข้อมูล และส่งกลับให้นำไปใช้ในการรูดซื้อสินค้าหรือเงินสดในประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนพื้นที่เมืองพัทยานั้นจะใช้เป็นเป็นฐานเพื่อทำการปลอมแปลงเท่านั้น เนื่องจากไม่กล้าดำเนินการในประเทศไทยด้วยมีการตรวจสอบและจับกุมจากเจ้าหน้าที่ของรัฐอย่างเข้มงวด ขณะที่การทำงานดังกล่าวจะได้รับส่วนแบ่งจำนวนหนึ่งจากเงินที่ได้ทั้งหมดจากพวกในประเทศลาว กระทั่งมาถูกจับกุมตัวดังกล่าว

หลังสอบสวนทางเจ้าหน้าที่จึงนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนโดยกล่าวหาว่าร่วมกันทำบัตรอิเลค ทรอนิกส์ปลอมขึ้นทั้งฉบับหรือส่วนหนึ่งส่วนใด หรือตัดทอนข้อความใดๆในบัตรอิเลคทรอนิกส์จริง และร่วมกันใช้หรือมีไว้เพื่อชิสิ่งใดๆอันได้มาโดยไม่รู้ว่าเป็นของที่ทำปลอมแปลงขึ้น ก่อนส่งตัวต่อให้ ตม.ชลบุรี ดำเนินการตามขบวนการ นอกจากนี้จะได้ประสานทางการ สปป.ลาว เพื่อส่งข้อมูลคดีนี้ให้ทราบต่อไป...

logoline