svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชัตดาวน์หน่วยราชการในสหรัฐ เข้าสู่วันที่ 22 นานสุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ

12 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาวะชัตดาวน์ที่หน่วยราชการในสหรัฐต้องปิดทำการเพราะขาดงบประมาณยืดเยื้อเข้าสู่วันที่ 22 แล้ววันนี้ สร้างสถิติเป็นภาวะชัตดาวน์ที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ

ภาวะชัตดาวน์ทำให้หน่วยราชการบางส่วนปิดทำงานและพนักงานราว 8 แสนคนเช่น พัสดี เจ้าหน้าที่สนามบิน เจ้าหน้าที่เอฟบีไอ และยามฝั่ง ต้องหยุดงานหรือทำงานโดยไม่ได้รับเงินเดือนมาตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค. สืบเนื่องจากการงัดข้อระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และพรรคเดโมแครตเกี่่ยวกับงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนติดกับเม็กซิโก
ภาวะชัตดาวน์ครั้งนี้สร้างสถิติยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์หลังเข้าสู่วันที่ 22 เมื่อหลังเที่ยงคืนวันศุกร์ตามเวลาสหรัฐหรือเที่ยงวันนี้ตามเวลาไทย ทำลายสถิติเดิมของภาวะชัตดาวน์ 21 วันช่วงปี 2538-2539 ในสมัยประธานาธิบดีบิล คลินตัน
และหลังจากพนักงานรัฐไม่ได้รับเงินเดือนงวดแรกเมื่อวานนับตั้งแต่เริ่มชัตดาวน์ช่างอากาศยานคนหนึ่งโพสเช็คเงินเดือน 0 ดอลลาร์บนทวิตเตอร์เพื่อสะท้อนผลกระทบที่เกิดขึ้น และหลายคนหารายได้โดยประกาศขายทรัพย์สินผ่านเวบไซต์โฆษณา เครกลิสต์ ซึ่งมีตั้งแต่ เตียงนอน ของเล่นเก่าแก่ เป็นต้น
ขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์เริ่มโอนอ่อนท่าทีหลังเคยขู่ใช้อำนาจประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อสร้างกำแพงกั้นพรมแดนติดกับเม็กซิโกมูลค่า 5,700 ล้านดอลลาร์โดยไม่ขออนุมัติจากสภาคองเกรส หลังถูกคัดค้านอย่างหนักจากวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครต โดยล่าสุดเขากล่าวเมื่อวานว่า เป็นวิธีแก้ไขปัญหาง่ายๆที่จะประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่เขาจะไม่ทำอย่างผลีผลาม เพราะยังมีบางอย่างที่สภาคองเกรสสามารถทำได้ นอกจากนี้เขาจะลงนามในกฎหมายที่ผ่านความเห็นชอบของสภาในวันเดียวกัน ที่รับรองว่าจะจ่ายเงินเดือนย้อนหลังให้พนักงานรัฐทันทีที่ภาวะชัตดาวน์สิ้นสุดลง

logoline