svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนแนะคุยรอบ 2 "ทรัมป์-คิม" พบกันครึ่งทาง

12 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อจีนเผยผลการหารือระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และคิม จอง-อึน เมื่อวันอังคารว่า ผู้นำจีนแสดงจุดยืนสนับสนุนการจัดซัมมิตรอบสองระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและสหรัฐ และแนะให้สองฝ่ายพบกันครึ่งทาง

สื่อจีนรายงานวันนี้ถึงผลการเยือนกรุงปักกิ่งของผู้นำเกาหลีเหนือนานสองวันที่สิ้นสุดลงเมื่อวันพุธว่าประธานาธิบดีสี จิ้น-ผิง หารือกับคิม จอง-อึนเมื่อวันอังคารและกล่าวสนับสนุนการจัดประชุมสุดยอดรอบสองระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ของสหรัฐ และหวังให้ประสบผลสำเร็จโดยแนะให้สองฝ่ายคลี่คลายข้อกังวลของแต่ละฝ่ายผ่านการเจรจาและจีนหวังว่าเกาหลีเหนือและสหรัฐจะยอมพบกันครึ่งทางโดยจีนพร้อมแสดงบทบาทในเชิงบวกและสร้างสรรค์เพื่อให้บรรลุเป้าหมายปลดนิวเคลียร์และสร้างสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี

นอกจากนี้คิมบอกกับผู้นำจีนด้วยว่าเกาหลีเหนือยังยืนยันจะปลดนิวเคลียร์และสร้างสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลีรวมทั้งจะทำให้ซัมมิตรอบสองประสบผลสำเร็จที่สร้างความยินดีให้กับประชาคมโลกแต่ก็แสดงความกังวลเกี่ยวกับความชะงักงันเรื่องการฟื้นฟูความสัมพันธ์กับสหรัฐและการเจรจาเรื่องนิวเคลียร์ก่อนหน้านี้คิมขู่ในวันปีใหม่ว่าเกาหลีเหนือพร้อมเลือกแนวทางอื่น หากสหรัฐไม่ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร

ส่วนการหารือประเด็นทวิภาคีระหว่างคิมและสีทั้งสองเห็นพ้องที่จะกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นโดยปีนี้จะครบรอบ 70 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ระหว่างกันและสื่อเกาหลีเหนือ รายงานว่า ผู้นำจีนตอบรับคำเชิญเยือนเกาหลีเหนือแต่ยังไม่ระบุเวลา

logoline