svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทิม คุก กวาดโบนัสก่อนแอ๊ปเปิลประกาศยอดขายร่วง

12 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทิม คุก CEO แอ๊ปเปิล รับโบนัสอื้อกว่า 840 ล้านบาท เมื่อปลายปีที่ผ่านมา สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ สวนทางยอดขายที่ร่วงจนต้องลดการผลิตไอโฟนบางรุ่น แต่ยังคงมีกำไร 17% เมื่อเทียบแบบปีต่อปี

แท็บลอยด์ เดลีเมลของอังกฤษ รายงานว่า ทิม คุก ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ CEO ของแอ๊ปเปิล วัย 58 ปี กวาดโบนัส 9.4 ล้านปอนด์ หรือกว่า 840 ล้านบาท สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ และเกิดขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนที่จะประกาศลดการผลิตไอโฟนรุ่นใหม่ เพราะยอดขายตก

ทิม คุก รับทรัพย์ไปเน้นๆ12.3 ล้านปอนด์หรือกว่า 500 ล้านบาท ซึ่งนอกจากโบนัสกว่า 840 ล้านบาทแล้ว ยังมีเงินเดือนอีก 2.4 ล้านปอนด์หรือราว 98 ล้านบาทอีกด้วย และเกิดขึ้นในเวลาไม่กี่สัปดาห์โดยอ้างว่า แม้ว่า ยอดขายจะตก แต่ยังคงมีกำไร 17% เมื่อเทียบแบบปีต่อปี

ทิม คุก กวาดโบนัสก่อนแอ๊ปเปิลประกาศยอดขายร่วง

สื่อธุรกิจ นิเคอิรายงานว่า แอปเปิลได้ขอไปยังซัพพลายเออร์ เมื่อปลายเดือนที่เเล้ว ขอ ลดการผลิตไอโฟนรุ่นใหม่อย่างXS, XS Max และ XR น้อยกว่าที่วางแผนเอาไว้ หรือราว 10% สำหรับไตรมาสช่วงเดือนมกราคมถึตงเดือนมีนาคม ด้านบริษัทวิจัยตลาด"คานาลิส" คาดการณ์ว่า เป็นเพราะยอดส่งออกในจีนลดลง 12% เมื่อปีที่แล้ว และคาดว่ายอดส่งออกสมาร์ทโฟนปีนี้ จะลดลงอีก 3% ไปอยู่ระดับต่ำกว่า 400 ล้านเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา

logoline