svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"สมคิด" ชี้เศรษฐกิจไทยปีหมูทองอึมครึม

12 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกรัฐมนตรี สมคิด ระบุในงานสัมนนา Thailand Economic Challenges 2019 ย้ำรัฐบาลเหลือเวลาบริหารประเทศอีก 5 เดือนซึ่งต้องประคองเศรษฐกิจอย่างเต็มที่ และปี 2562 เป็นปีแห่งความไม่แน่นอน ต้องดูทั้งปัจจัยภายในและต่างประเทศ

รองนายกรัฐมนตรี สมคิดจาตุศรีพิทักษ์ พูดในงานสัมนนา ThailandEconomic Challenges 2019บอกว่า เศรษฐกิจไทยปีที่ผ่านมา (2561)ขยายตัวได้ 4 - 4.2% ส่วนในปีนี้ (2562)จะเติบโตได้ดีหรือไม่ขึ้นอยู่กับการลงทุนภาคเอกชนว่าจะขับเคลื่อนได้เต็มประสิทธิภาพตามที่หวังหรือไม่โดยเฉพาะการลงทุนใน EEC

"สมคิด" ชี้เศรษฐกิจไทยปีหมูทองอึมครึม

ขณะที่การท่องเที่ยวในจังหวัดสำคัญๆจะดันให้เศรษฐกิจขยายตัวดีขึ้นขณะที่การเลือกตั้งทั่วไปจะเกิดขึ้นภายในกลางปี2562 แน่นอน แต่ในช่วง 5 เดือนที่เหลืออยู่ของรัฐบาลนี้คือต้องประคับประคองเศรษฐกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอก ไม่ให้ถดถอยและต้องเร่งเปลี่ยนผ่านไปสู่ดิจิทัลอีโคโนมี่ ผลักดันให้ประชาชนเกิดการตื่นตัวในการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการเพิ่มมูลค่าของสินค้า

ส่วนเศรษฐกิจในปีนี้ถือเป็นปีที่อึมครึม มีความไม่แน่นอนสูง เกิดจากปัจจัยภายนอกที่ควบคุมไม่ได้จากการทำสงครามการค้าระหว่างจีน - สหรัฐ และไทยเราเจอสองเด้งคือนอกจากปัจจัยภายนอกประเทศแล้วยังต้องรอดูว่าจะมีการสานต่อนโยบายหลังการเลือกตั้งหรือไม่

logoline