svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แคนาดาพลิกโผรับ สาวซาอุฯ เข้าลี้ภัยแล้ว

12 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แคนาดาตกลงรับ ราฮัฟ โมฮัมเหม็ด อัลกุนุน สาวซาอุดิอาระเบียวัย 18 ปี เข้าลี้ภัยแล้ว หลังจากที่ตอนแรก เธอหลบหนีครอบครัวมา เพื่อหวังจะไปลี้ภัยในออสเตรเลีย แต่ต้องมาติดอยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ

งานนี้ นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา ไม่ได้ตอบข้อซักถามของผู้สื่อข่าวในประเด็นที่ว่าเรื่องนี้จะมีผลต่อความสัมพันธ์กับซาอุดิอาระเบียอย่างไร เขาเพียงแต่บอกว่า แคนาดามีความชัดเจนในจุดที่ว่าได้ยืนหยัดเรื่องสิทธิมนุษยชนและสิทธิสตรีในทั่วโลกเสมอมา และเมื่อสหประชาชาติได้ขอให้แคนาดารับราฮัฟ โมฮัมเหม็ด อัลกุนุน เข้ามาลี้ภัย แคนาดาจึงตกลงตามนั้น
ปัจจุบัน อัลกุนุนอยู่ระหว่างการเดินทางไปยังเมืองโตรอนโต ของแคนาดา โดยก่อนหน้านี้มองกันว่าเธออาจจะเลือกที่จะไปลี้ภัยในออสเตรเลียมากกว่า
นักวิเคราะห์มองกันว่า การตกลงรับอัลกุนุนเข้ามาลี้ภัย ยิ่งจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างแคนาดากับซาอุดิอาระเบียมีปัญหากันมากยิ่งขึ้น หลังจากที่เมื่อกลางปีที่แล้ว กระทรวงต่างประเทศแคนาดาได้ทวิตต์แสดงการสนับสนุนนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิสตรีที่ถูกซาอุดิอาระเบียจับกุม ทำให้ซาอุดิอาระเบียตัดสินใจขับเอกอัครราชทูตแคนาดาออกจากประเทศ และเรียกเอกอัครราชทููตของตัวเองกลับจากแคนาดา รวมถึงยังได้ ขายการลงทุนในแคนาดาทิ้ง และเรียกนักศึกษาของตนที่ศึกษาอยู่ในแคนาดากลับประเทศเพื่อเป็นการประท้วง
นอกจากนั้น แคนาดาก็ยังสร้างความขุ่นเคืองให้กับซาอุดิอาระเบียเพิ่มเเติมอีก โดยการเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนหลายคนที่ถูกจับกุมคุมขังในทันทีอีกด้วยขณะที่การพยายามหลบหนีจากครอบครัวในประเทศที่ยึดถือแนวคิดแบบอนุรักษ์นิยมอย่างยิ่งยวดของอัลกุนุน ก็ได้รับการสนับสนุุนจากบรรดากลุ่มที่รณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชน ที่มองว่าเรื่องนี้เป็นการขัดขืนต่อการกดขี่ข่มเหง

ตอนแรก ทางการไทยก็มีท่าทีว่าจะเนรเทศเธอกลับไป หลังจากที่เธอเดินทางมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิจากคูเวตเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้วแต่หลังจากที่เธอใช้เครือข่ายสื่อสังคมออนไลน์ร้องขอความช่วยเหลือไปทั่วโลก ทางการไทยก็ได้ปรับท่าที และส่งตัวเธอให้ไปอยู่ในการดูแลของสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยสหประชาชาติ หรือ UNHCR

แคนาดาพลิกโผรับ สาวซาอุฯ เข้าลี้ภัยแล้ว


ตอนแรก เจ้าตัวบอกว่าเธอตั้งใจจะไปลี้ภัยอยู่ที่ออสเตรเลีย ซึ่งทางอออสเตรเลียก็บอกว่ากำลังพิจารณาในเรื่องนี้ แต่เมื่อคืน เธอได้ออกเดินทางไปยังแคนาดา ด้วยเที่ยวบินที่ออกบินหลังเวลา 5 ทุ่ม โดยพล.ต.ท. สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยว่าอัลกุนุนเลือกแคนาดา และแคนาดาก็ตกลงรับเธอเข้าลี้ภัย พร้อมกับบอกว่าตอนนี้เธอปลอดภัยดี มีสุุขภาพร่างกายและจิตใจที่ดี
สำหรับพ่อและพี่ชายของเธอ ซึ่งหวังที่จะได้พบหน้ากับเธอ ก็จะเดินทางกลับบ้านในช่วงเช้าวันเสาร์เช่นกันเรื่องนี้ทำให้ยังเป็นปริศนาว่าเพราะอะไรเธอจึงเลือกแคนาดาแทนออสเตรเลีย ที่ถึงกับส่งรัฐมนตรีต่างประเทศมาประเทศไทยเพื่อมาดูแลเรื่องนี้โดยตรง

logoline