svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดทางเด็กแต่งไปรเวทไปโรงเรียน สะกิดปมความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา

09 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เสาร์นี้ก็จะเป็นวันเด็กแห่งชาติ และทุกปีสิ่งที่ถูกหยิบยกขึ้นมาถกเถียงโดยตลอด คือปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา แต่กระแสสังคมที่ผ่านมาดูเหมือนจะเข้าทางกับการถกเถียงเรื่องนี้ โดยเฉพาะ การที่โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน ให้เด็กใส่ชุดไปรเวทไปโรงเรียน เสียงสะท้อนบางส่วนมองว่ากลัวเด็กจะแต่งตัวแข่งกัน จนเกิดความเหลื่อมล้ำ แต่อาจลืมมองบริบาทของ โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนไปว่า มีแต่เด็กจากครอบครัวมีฐานะทั้งนั้น ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาจึงไม่ได้อยู่ที่การแต่งตัว บทความนี้่จึงขอเปิดพื้นที่ให้กับทัศนะของเยาวชน "แสงชัย แสงสีทอง" นักศึกษาปี 2 คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

ผมรู้สึกว่าการที่ "โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน" มีนโยบาย ให้เด็กนักเรียนใสชุดไปรเวทไปโรงเรียนทุกวันอังคาร ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงในระบบการศึกษาไทย ที่อาจไม่มากเท่าที่ควรแต่เป็นการเริ่มต้นที่ไม่เลว

เปิดทางเด็กแต่งไปรเวทไปโรงเรียน สะกิดปมความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา

แสงชัย แสงสีทอง / เยาวชน

คือการที่ หลายคนจะมองว่า ทำไปเพื่ออะไร ? มันจะเท่าเทียมกันเหมือน วาทกรรมที่ว่า แต่งชุดนักเรียนเพื่อลดความเหลื่อมล้ำจริงหรือ?

สำหรับผมมองว่า การแต่งกายไปรเวทโดยชุดที่สุภาพ มันก็ถือว่าไม่มีอะไรที่เสียหาย เพราะอย่าลืมว่าทุกวันนี้ เวลาเราติดต่อธุรกิจ หรือ ใช้ชีวิตประจำวัน เราก็ต้องมักเลือกวิถีการแต่งกายที่เข้ากับสถาณการณ์ดังกล่าวอยู่แล้ว แถมแน่นอนว่าทางโรงเรียนเขาก็กำหนดแบบแผน ในการแต่งกายไปรเวทอยู่แล้ว มันก็ไม่ใช่ปัญหา และอีกอย่างราคา เครื่องแบบนักเรียน ชุดนึงก็ร่วมเกือบ 1,000 กว่าบาท แต่นี่ บางคนจะคิดว่า เด็กกรุงเทพคริสเตียนเป็นคนรวย แค่ 1,000 กว่าบาท 5 ชุด ปาเข้าไป 5,000 ขี้ๆ แต่ลองนึกถึงโรงเรียนทั่วไปสิ เงินสี่ห้าพัน กับค่าชุดนักเรียนก็ถือว่าไม่น้อย เมื่อเทียบกับ กางเกงสุภาพตลาดนัด 199 ก็ถือว่าต่างกันพอสมควร

ส่วนใครจะบอกว่าแต่งตัวรวยอวดกันไม่มีความเท่าเทียม ก็หมดหนทางอธิบายต่อครับ เพราะทุกวันนี้ เวลาเราแต่งตัวออกไปไหนมาไหน คงไม่มีใครมาเดินอวดกันหรอกครับเรื่องไร้สาระ หลายมหาวิทยาลัยที่เขาให้ใส่ชุดไปรเวทเข้าคลาสเรียนมีที่ไหนเขาอวดกันไหมครับ หรือแม้แต่ผมไปสอบรามแต่งไปรเวทไป ก็ไม่เห็นมีใครถกยี่ห้อมาประชันกันหนิครับ ต่างคนต่างมีไลฟ์สตายเป็นของตน แต่งตัวไม่เรียบร้อยสิที่เป็นปัญหาเรื่องเข้าห้องสอบ

ชุดนักเรียนมันไม่ได้แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำเลยสักนิด คุณอยู่ เอกชน นานาชาติ ตัวอักษรปักหน้าอกสีแดง เขาก็ตราหน้าว่าลูกคนรวย ส่วนคนที่ปักอักษรสีน้ำเงิน เขาก็ว่าโรงเรียนรัฐบาลค่าเทอมราคาถูก ไหนหละแก้ปัญหาเรื่องความเหลื่อมล้ำ ?

ถึงแม้ว่าเรื่องชุดนักเรียนเรื่องทรงผมมันจะเป็นประเด็นปัญหาสุดคลาสสิก ที่มีเหตุผลล้านแปดมารองรับ แต่กฎกระทรวงศึกษาธิการก็ถ่วงความเจริญของการศึกษาไทยเสมอ ไม่ว่าจะกี่ยุคกี่ชาติ วิถีชีวิตการศึกษาของเด็กเปลี่ยน การรับรู้ข้อมูลข่าวสารเด็กเปลี่ยน แต่กฎของกระทรวงก็ยังถูกแช่แข็งไม่ได้เอามาชำระจนมันล้าหลังจนระบบการศึกษาไทยมันรั้งท้าย เพราะชอบอ้างกฎอ้างเกณฑ์อ้างระเบียบกดทับความเปลี่ยนแปลงในประเด็นอื่น และสร้างความเชื่อผิดขึ้นมาตอกย้ำว่าการเปลี่ยนแปลงคือดาบที่คอยทำลายรากเหง้าที่ดีงามทั้งๆที่จริงแล้ว รากเหง้าที่ดีงาม กับ การกดทับคนอื่นด้วยกฎระเบียบอันอิรุงตุงนังมันคนละเรื่องกัน

*** ถ้ามีคนบอกว่าการมีอยู่ของเครื่องแบบนักเรียนมันลดความเหลื่อมล้ำ เราควรที่จะอธิบายไปว่าการศึกษาไทยปัจจุบันมันเท่าเทียมในการเรียนการสอนและโอกาสทางการศึกษาแล้วเหรอ ? ***

logoline