svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"ท่านสมยศ" ในเครื่องหมายคำถาม

09 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่มากไม่น้อย กว่าหนึ่งทศวรรษที่ผ่านมา คำถามบ่อยสุด ไม่ว่าจะถามกันแบบแดกดัน ถามแบบจริงจัง หรือถามไปงั้นๆ ที่หลายคนคงได้ยินมาก็คือ "เมื่อไหร่ไทยจะไปบอลโลก" ?


ไม่ว่าใครจะถามก็ตาม คำตอบนี้ดูจะล่องลอยอยู่ในสายลม แถมเป็นคนละสายลม กับที่อยู่ในเพลง Bolwin in the wind ของ บ็อบ ดิแลน เสียด้วย


แต่ตอนนี้ วันนี้ เวลานี้ - คนไม่ถามกันแล้วว่า "เมื่อไหร่ ไทยจะไปบอลโลก" แต่เปลี่ยนมาถามแทนว่า "เมื่อไหร่ คุณสมยศจะลาออก" และถามดังขึ้นหลังจากแพ้อินเดียแบบ "หมดทางสู้" 1-4 ! ในเอเชียนคัพ


เรื่องเมื่อไหร่นายกสมาคมฟุตบอลจะลาออกนี่ จริงจังถึงขนาดนักข่าวทำเนียบ เอาไปถาม "คนที่ชอบยืมนาฬิกาเพื่อน" ที่ก็เคยถูกแผ่นดินเกิด เคยถามอะไรมาคล้ายๆ "ท่านสมยศ" อยู่เหมือนกัน


ผมเขียนบทความนี้ ก่อนไทยจะเตะกับบาห์เรนในวันพฤหัสที่ 10 มกราคม และค่อนข้างมั่นใจว่า ไม่ว่าผลการแข่งขันอีกสองนัดจะออกมาแบบไหน ชนะรวด หรือแพ้หมด แม้แต่เสมอ



คำถามที่จั่วไว้บรรทัดแรก จะยังคงอยู่




"ท่านสมยศ" ในเครื่องหมายคำถาม



ทำไมเป็นเช่นนั้น ?



ขอตอบแบบนี้ครับ, ประการแรก ราเยวัช ไม่ใช่ มูรินโญ่ คล้ายๆ กับที่ "ท่านสมยศ" อยู่คนละเงื่อนไขกับ เอ็ด วูดเวิร์ด ประธานบริหารของแมนยู แฟนแมนยูรู้สึกว่า อดีตผจก. อย่างมู ไม่ถูกกับนักเตะกลุ่มหนึ่ง จนนำมาซึ่งการเล่นไม่เต็มที่ ไม่ทุ่มเท ถ้ามีการปลดผจก. ปัญหาก็คลี่คลายไป



แต่กับ เรยาวัช ที่มาแทนที่ ซิโก้ ซึ่งไม่ถือว่า "ขี้เหร่" กับผลงานที่ทำไว้ แม้ว่าก็ไม่ถึงกับดีมากมายนัก แฟนบอลรู้สึกว่า มันมีการเมือง มีการไม่ให้เกียรติเวลาพูด มีความไม่โอเคในหลายๆเรื่อง ในยุคท่านสมยศเป็นนายกฯ


เทปการสัมภาษณ์ครั้งหนึ่งของท่าน กลายเป็นงูที่กลับมารัดคอ เพราะท่านบอกไว้ว่าประเทศเราจะพอใจ แต่กับแชมป์อาเซียนหรือ ? อันที่จริง ผมชอบที่ท่านพูดแบบนี้ แต่ในเวลาต่อมาไม่นาน ไทยเราตกรอบไม่ได้เข้าชิง บึ้น บึ้น คัพ ที่จะว่าไป ก็บอลระดับซีเกมส์ บอลอาเซียน ที่ตั้งแต่ผมเด็กๆ ไทยเป็นแชมป์มามากสุด



นั่นหมายความว่า ทีมชาติไทยยุค ราเยวัช แย่กว่ายุคซิโก้ อย่างเป็นรูปธรรม ยื่งคนหลังเล่นเกมรุกเป็นหลัก ไม่เหมือนคนแรกที่เน้นแทคติคเกมรับ แฟนบอลยิ่งไม่สบอารมณ์





"ท่านสมยศ" ในเครื่องหมายคำถาม


ช่วงที่ เรยาวัช ถูกสงสัยในแนวทางการทำทีม มีคำถามหนึ่งที่ดังขึ้นมา นั่นคือ ไทยเราควรใช้ผจก. ต่างชาติหรือคนไทยดี ? คำถามนี้ตอบง่ายครับ ตอบเชยๆหน่อยก็บอกว่า แมวจะสีอะไร ไม่สำคัญ มันขย้ำหนูได้ก็พอ (แบบที่ผู้นำจีนเขาว่าไว้)


ปัญหาทั้งหมดตอนนี้ ไม่ใช่คำถามไทยจะไปบอลโลกเมื่อไหร่ หรือกุนซือเป็นคนไทยหรือต่างชาติดี คำถามของแฟนบอลที่ทั้งระบบออนไลน์เขาอยากรู้คือ "เมื่อไหร่ท่านสมยศ จะแสดงสปิริตลาออก"


เพราะท่านเคยกล่าวไว้ว่า ถ้าผลงานไม่ดี ท่านก็จะพิจารณาตัวเอง



เช่นนี้เอง, สิ่งที่เป็นประเด็นจริงๆ มากกว่าทุกเรื่อง ก็คือ ไม่ใช่ปลดผจก. ไม่ใช่เปลี่ยนปรับประธานเทคนิค หรือ โยกย้ายตำแหน่งของผู้เล่น


ประเด็นคือ แฟนบอลรับไม่ได้อีกต่อไป ที่ท่านสมยศจะเป็นผู้นำของฟุตบอลไทย


ใครไม่เชื่อ ลองไปตั้งกระทู้ในออนไลน์


ผิดจากนี้ ผมให้กระทืบ !


ส่วนกระทืบใคร ไว้ไลน์ไปบอกนะ :)

logoline