svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สุดระทึก! นำสาวพม่าท้องแก่ส่งรพ. ระหว่างคลอดกลางทางเกิดหัวใจหยุดเต้น ก่อนช่วยรอดทั้งคู่

08 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กาญจนบุรี-สุดระทึก 2 สามีภรรยา อาสาสมัครมูลนิธิกู้ภัยกาญจนบุรี เร่งนำหญิงสาวท้องแก่ชาวพม่า ส่ง รพ.ทองผาภูมิ เจ้ากรรมเกิดคลอดกลางทาง อีกทั้งหัวใจหยุดเต้น ช่วยกันทุกวิถีทางสุดท้ายปลอดภัยทั้งแม่และลูก เตรียมตั้งชื่อ "น้องโชคดี"

วันนี้ (8 ม.ค. 62) ผู้สื่อข่าวแจ้งจากนายธนพล พลาชัย และ น.ส.ทัศนี  คำทุม สองสามีภรรยา เจ้าหน้าที่ อสม.และเป็นอาสาสมัครมูลนิธิกู้ภัยกาญจนบุรี อยู่บ้านเลขที่ 10 หมู่ 2 บ้านวังขยาย ต.ปรังเผล อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ว่า เวลา 09.29 น.ขณะที่ตนทั้งสองทำงานอยู่บ้าน ก็ได้รับการประสานขอความช่วยเหลือให้นำพา น.ส.แอ หญิงสาวชาวพม่า อายุ 21 ปี อยู่บ้านเลขที่ 60/1 หมู่ 2 บ้านวังขยาย ไปส่งโรงพยาบาลทองผาภูมิ เนื่องจาก น.ส.แอ มีอาการปวดท้องใกล้คลอด หลังจากตนกับภรรยาได้รับแจ้ง จึงรีบนำรถยนต์ตู้ยี่ห้อโตโยต้า หมายเลขทะเบียน นข 4666 ศรีสะเกษ ที่มีเตียงคนไข้ และอุปกรณ์ช่วยปฐมพยาบาลในเบื้องต้นไปรับ

เมื่อไปถึงจึงรีบนำ น.ส.แอ ขึ้นไปนอนบนเตียงทันที โดยมีป้าของ น.ส.แอ เดินทางมาด้วย อยู่ๆระหว่างการเดินทาง น.ส.แอ ก็คลอดลูกออกมาเห็นแต่ศรีษะ ภรรยาของต้นที่คอยดูแลอยู่จึงบอกให้ น.ส.แอ พยายามเบ่ง เพื่อให้ลูกคลอดออกมา จนกระทั่งสำเร็จ แต่ปรากฏว่าเมื่อคลอดออกมาเด็กทารกกลับไม่หายใจ

ภรรยาของตนก็ได้ทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยเหลือชีวิตเด็ก ด้วยการปั้มหัวใจ เขย่าทั้งตัวและใบหน้า และดูดน้ำออกจากปากและจมูก จนเด็กฟื้นขึ้นมา ซึ่งทุกคนต่างก็ตื่นเต้นและดีใจเป็นอย่างมาก เพราะเป็นการทำคลอดเด็กครั้งแรกในชีวิต แต่ได้อาศัยประสบการจากที่เคยไปอบรม และลักจำการทำคลอดมา แต่เมื่อเด็กกลับมาหายใจได้ แต่ที่รถไม่มีอุปกรณ์ในการตัดรกออก จึงไปขอความช่วยเหลือจาก เจ้าหน้าที่ รพ.สต.บ้านยาวขาว หมู่ 3 เพื่อให้ช่วยเหลือ จนแม่และเด็กปลอดภัย

จากนั้นตนกับภรรยา จึงนำตัวทั้งสองไปส่ง รพ.ทองผาภูมิ ที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 35 กิโลเมตร  โดยเมื่อไปถึงก็ได้รับความช่วยเหลือจากคณะแพทย์และพยาบาลเป็นอย่างดี โดยพบว่าน้ำหนักตัวของเด็กทารกอยู่ที่ 2.3 กรัม จากการพูดคุยกับ ป้าและแม่ของเด็กทราบว่า จะตั้งชื่อลูกชายว่า "น้องโชคดี"

นายธนพล พลาชัย กล่าวว่า นี่เป็นการทำคลอดครั้งแรกในชีวิต ตอนแรกภรรยาตกใจที่เห็นศรีษะเด็กโผล่ออกมาจากช่องคลอด  การช่วยเหลือแบบฉุกเฉิน ได้นำความรู้ที่ได้จาการเป็น เจ้าหน้าที่ อ.ส.ม ที่ได้อบรมมา จนเด็กสามารถคลอดได้อย่างปลอดภัย รู้สึกดีใจที่ได้ช่วยทำหลอดครั้งนี้เป็นอย่างมาก โดยตนกับภรรยา มีอาชีพทำสวนยางพารา และเปิดร้ายขายของชำ รวมทั้งเปิดอู่ซ่อมรถจักรยานยนต์ และนอกจากนี้ตนยังเป็นอาสาสมัครมูลนิธิกู้ภัยกาญจนบุรีด้วย บางครั้งมีเหตุภรรยาของตนก็ไปให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุด้วย การเป็นอาสาสมัคร ถือว่าเป็นการบำเพ็ญประโยชน์เพื่อช่วยเหลือสังคมอีกทางหนึ่ง ซึ่งตนกับภรรยาก็จะทำไปจนกว่าจะทำไม่ไหว

logoline