svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

เปาฟุตซอลหญิงฟีฟ่าคนแรกของไทย! "ปนัดดา" ขอบคุณสมาคมฯ​ ที่ยกระดับ​ ผตส.ไทย จนได้รับรองจากฟีฟ่า

04 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปนัดดา โคตรเสนาภัทร ผู้ตัดสินฟุตซอลหญิงคนแรกของประเทศไทยที่ได้รับการรับรองจากฟีฟ่า หวังพัฒนาผลงานของตัวเองต่อไป เพื่อก้าวไปตัดสินฟุตซอลในระดับที่สูงขึ้นต่อไป พร้อมขอบคุณสมาคมฯ และฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินที่ช่วยกันพัฒนาผู้ตัดสินไทยให้ก้าวสู่ระดับโลกในอนาคต

หลังจากสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ได้มีการประกาศรายชื่อผู้ตัดสินระดับนานาชาติ ประจำปี 2019 ซึ่งผู้ตัดสินที่มีชื่อสามารถทำหน้าที่ลงตัดสินในการแข่งขันฟุตบอล,ฟุตซอล และฟุตบอลชายหาด ในระดับภูมิภาค ทั้งในระดับเยาวชน และ ทีมชุดใหญ่ และ ฟุตบอลอุ่นเครื่อง ตามโปรแกรม FIFA Day


ซึ่งหนึ่งในนั้นมีชื่อของ "เปาน้ำ" ปนัดดา โคตรเสนาภัทร ผู้ตัดสินฟุตซอลรวมอยู่ด้วย ทำให้เขากลายเป็นผู้ตัดสินฟุตซอลหญิงคนแรกของประเทศไทยที่ได้รับการรับรองจากฟีฟ่า


โดย ปนัดดา โคตรเสนาภัทร กล่าวว่า "พอทราบข่าวรู้สึกตื่นเต้นมาก ดีใจอย่างบอกไม่ถูก ตอนนี้ยังคงดีใจอยู่ เพราะเราเป็นผู้หญิงไทยคนแรกด้วยที่ได้รับการยอมรับในระดับฟีฟ่า ในส่วนของฟุตซอล มันเป็นความฝันของตัวเราเองด้วย"


"ต้องขอบคุณท่านนายกสมาคมฯ และฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินที่คอยสนับสนุนมาโดยตลอด คอยชี้แนะ ให้ออกไปตัดสินบ่อยๆ เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ไม่ให้น้อยหน้าชาติอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีการติวเข้มเรื่องการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ ส่วนที่ต้องปรับปรุงก็คือเรื่องของประสบการณ์และเรื่องสมรรถภาพร่างกาย เพราะว่าในระดับที่สูงขึ้นไปเขาจะเน้นเรื่องนี้เป็นพิเศษ"


"หนูคิดว่าสมาคมฯ มีการพัฒนาเรื่องผู้ตัดสินตลอด ทั้งการนำ มร. ฟาฮัต อับดุลลาเยฟ มาช่วยให้ความรู้ทุกด้านกับผู้ตัดสิน และนำประสบการณ์มาบอกเล่า ทำให้เราได้ความรู้มาพัฒนาตัวเอง ตอนนี้มีหลายคนสนใจเข้ามาเป็นผู้ตัดสินมากขึ้น เมื่อก่อนมีเฉพาะผู้ชาย แต่ตอนนี้ผู้หญิงก็เริ่มมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งหนูคิดว่าถ้าประเทศไทยมีผู้ตัดสินมากเท่าไหร่ โอกาสที่จะมีผู้ตัดสินรุ่นใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และทำให้วงการผู้ตัดสินของประเทศไทยก้าวขึ้นไปสู่ระดับเอเชียหรือระดับโลกในอนาคตอย่างแน่นอน"


"เป้าหมายจากนี้ก็อยากจะไปให้ถึงระดับฟีฟ่า อิลิท (FIFA Elite) เพื่อเพิ่มได้มีโอกาสไปตัดสินในระดับที่สูงขึ้นต่อไปค่ะ"


สำหรับผู้ตัดสิน ระดับ FIFA ของประเทศไทย สามารถสอบเป็น ผู้ตัดสิน ระดับ FIFA Elite โดยต้องผ่านการคัดเลือกแล้วส่งชื่อไปให้สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือ AFC คัดเลือก จากนั้นจะมีการสอบทั้งภาคทฤษฎีและสอบภาคปฏิบัติ หากผ่านการรับรองเป็นผู้ตัดสินระดับ FIFA Elite จะสามารถลงตัดสินการแข่งขันระดับทวีปต่อไป


ทั้งนี้ทางสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมป์ ภายใต้การบริหารงานของ พล.ต.อ.ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ได้มีการพัฒนาและวางรากฐานของฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินมาตั้งแต่ปี 2016 ด้วยการเชิญ มร. ฟาฮัด อับดุลลาเยฟ ที่ปรึกษาฝ่ายผู้ตัดสิน AFC และ FIFA เข้ามาช่วยเหลือพร้อมจัดกิจกรรมต่างๆ ในโครงการ  AFC Expert Pool อาทิ การจัดงานสัมมนาผู้ตัดสิน, การอบรม กฏ กติกาใหม่ของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติแก่ผู้ตัดสิน และ นักเตะทีมชาติไทย, การจัดโครงการ FUTURO III   


นอกจากนี้ยังมีการนำเอาเทคโนโลยี VAR (Video Assistant Referee) มาช่วยในการตัดสินฟุตบอลโตโยต้าไทยลีก ให้มีความยุติธรรมแก่ทุกทีม โดยในฤดูกาล 2019 จะมีการใช้เทคโนโลยี  VAR มาใช้ในฟุตบอลโตโยต้าไทยลีกทุกเกมการแข่งขันอีกด้วย

logoline