svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ชื่อ "ชัชชาติ" ท้าชิงตำแหน่งนายก ทำให้ชื่อ "หญิงหน่อย" ตกกระป๋องทันที

03 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากมีข่าวว่า ทางด้านพรรคเพื่อไทย จะดันนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีต รมว.คมนาคม ขึ้นมาชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในนามพรรคเพื่อไทย หลายคนก็ตั้งคำถามว่า แล้วคุณหญิงสุดารัตน์ จะไปอยู่ที่ไหน???

ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีการออกมายืนยันจาก คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานยุทธศาสตร์หาเสียงของพรรคเพื่อไทย ก็ออกมายืนยันว่า แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย 3 รายชื่อ นั้น ประกอบไปด้วย


1.คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ 2. พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ และ 3. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์


อันที่จริงแล้ว รัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดว่าการเลือกนายกรัฐมนตรีนั้นจะต้องเรียงตามลำดับ ที่พรรคเสนอมา แต่รัฐธรรมนูญ ได้เขียนเอาไว้ให้เสนอรายชื่อได้ไม่เกิน 3 รายชื่อ ส่วนพรรคใดจะเสนอครบหรือไม่ก็แล้วแต่มติพรรค ดังนั้นเวลานี้ใช่ว่า คุณหญิงสุดารัตน์ จะถูกเลือกให้นั่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หากว่าพรรคเพื่อไทยได้จัดตั้งรัฐบาล เพราะดูแล้วเวลานี้ ภาษีของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ น่าจะดีกว่า คุณหญิงสุดารัตน์ อยู่หลายเท่าตัว



ชื่อ "ชัชชาติ" ท้าชิงตำแหน่งนายก ทำให้ชื่อ "หญิงหน่อย" ตกกระป๋องทันที



ชัชชาติยืนยันสมาชิกเพื่อไทย เตรียมนั่งนายกฯ หรือไม่?


ถ้าย้อนกลับไปวันที่ 29 เม.ย.2561 ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีต รมว.คมนาคม ได้เข้ายืนยันสถานะสมาชิกพรรคเพื่อไทย ก่อนที่จะครบกำหนด 30 วันที่กฎหมายพรรคการเมือง และคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 เปิดให้พรรคการเมืองเดิมต้องให้สมาชิกพรรคยืนยันสถานะภายในวันที่ 1 - 30 เม.ย ที่ผ่านมา


ขณะที่ สมคิด เชื้อคง อดีต ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ล่าสุดได้รับการยืนยันจากเพื่อนอดีต ส.ส.ด้วยกันว่า ชัชชาติ ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยแล้ว ซึ่งเป็นสิทธิที่ชัชชาติจะมายืนยัน เพราะชัชชาติมีความรู้ความสามารถอยู่ ส่วนชัชชาติจะมีตำแหน่งใดในพรรคเพื่อไทยก็ขึ้นอยู่กับสมาชิกพรรคจะเลือก แต่ต้องรอให้กฎหมายเปิดให้พรรคการเมืองประชุมพรรคได้ก่อน อีกทั้งความสามารถของชัชชาติสามารถเป็นได้ถึงแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี



ซึ่งแน่นอนว่า การเปิดเผยของนายสมคิด ครั้งนี้ก็เป็นประเด็นอย่างแน่นอนเนื่องจากว่านายสมคิด เป็น สส.อุบลราชธานี ซึ่งมีความใกล้ชิดกับนางเยาวภา ถึงขนาดเข้านอกออกใน ได้



ชื่อ "ชัชชาติ" ท้าชิงตำแหน่งนายก ทำให้ชื่อ "หญิงหน่อย" ตกกระป๋องทันที


ในขณะที่ทางด้านชัชชาติ เอง หลายคนก็รู้ดีว่า ในช่วงหลังมานั้นได้รับแรงหนุนจาก บรรดา ส.ส.ต่างจังหวัด และ ทางด้านนางเยาวภา วงศสวัสดิ์ หรือว่าเจ๊แดง เพื่อจะหนุนให้เป็นผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป แม้ว่าที่ผ่านมาเองนั้นในพรรคเพื่อไทย จะมีคนที่มีชื่อเป็นแคนดิเดต ที่จะเป็นหัวหน้าพรรค หรือผู้ที่จะถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีหลายคน แต่ทว่าแต่ละคนนั้นก็มีจุดอ่อน ที่จะถูกเปิดแผลจากการเมืองฝั่งตรงข้ามได้ง่าย แต่ชัชชาติ นั้นมีความรู้ ความสามารถ และ ยังมีภาพในทางการเมืองที่ดีพอสมควร ดังนั้น อดีต ส.ส. หลายคนต่างก็ให้การยอมรับ


ดังนั้นเรื่อง การยืนยันการเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยของนายชัชชาติ จึงอาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินตามที่นางเยาวภา ที่ได้ปูทางเอาไว้ก่อนหน้านี้นั่นเอง ทั้งที่ก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าวอย่างต่อเนื่องว่าทางด้านนายชัชชาติ นั้นจะถูกส่งชื่อเป็นแคนดิเดตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพื่อ สู้กับคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ โดยที่ชัชชาตินั้นได้รับแรงสนับสนุนจากเจ๊แดง เยาวภา วงค์สวัสดิ์ เนื่องจากช่วงที่ผ่านมานั้นคุณหญิงสุดารัตน์ ถูกกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในด้านลบเนื่องจากได้ขึ้นรถที่มีชื่อตัวเองติดอยู่ปราศรัยชวนประชาชนร่วมถวายดอกดาวเรือง เพื่อน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ แด่ "ในหลวง ร. 9" จากข่าวนี้มีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของคุณหญิงสุดารัตน์


อย่างไรก็ตามคุณหญิงสุดารัตน์ยังคงได้รับการสนับสนุนจากคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร



และเวลานี้คงไม่ใช่เรื่องแปลกนัก ที่ชื่อของชัชชาติ ได้ปรากฏขึ้นอีกครั้ง ท่ามกลางกระแสการเมืองในการเข้าสู่การเลือกตั้ง กำลังร้อนแรงมากขึ้นทุกขณะ

เพจเชียร์ชินวัตร ยก ชัชชาติ เหมาะสมนั่งนายกฯ


ในขณะที่ เฟซบุ๊ก กรุงเทพ กรุงเทพ ซึ่งมีความใกล้ชิดกับนายทักษิณ ชินวัตร โพสต์ข้อความระบุว่า

กระแส ในความต้องการของประชาชน

ชัชชาติ:"ก่อนที่ผมจะเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรี ท่านนายกฯยิ่งลักษณ์ เป็นคนโทร มา ผมไม่รู้จักกับท่านโดยตรงหรอก แต่ก็คงมีคนบอกกับท่านว่า ผมเคยช่วยงานในกระทรวงนี้มาก่อน หากถามว่ามีใครไปเรียนท่านนายกฯ ก็คงมีหลายคนมั้ง เพราะท่าน สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รู้จักกับผม และท่าน พงษ์ศักดิ์ ก็รู้จักกัน คงมีหลายคนเหมือนกัน และพ่อผมก็เป็นตำรวจ คนในวงการก็คงรู้จักกัน ส่วนระยะเวลาในการตัดสินใจ ผมใช้ไม่นานเลย เพราะว่าอย่างน้อยในชีวิตหนึ่งสามารถทำประโยชน์ให้บ้านเมืองได้เราก็ควรที่จะต้องทำ"


ที่ผ่านมา นาย ชัชชาติ เหมาะที่สุดแล้วที่ได้ทำงานสายตรงกับนายกฯยิ่งลักษณ์ขยันทำงานทั้งคู่ ไม่ชอบต่อปากต่อคำกับใคร ลุยงานอย่างเดียวมีทัศนคติ วิสัยทัศน์ก้าวไกล ไม่ชอบเรื่องไร้สาระ นายกฯยิ่งลักษณ์ จึงไว้ใจ นาย ชัชชาติ อย่างมาก.

logoline