svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

ตื่นตา! พบวาฬขนาดใหญ่ว่ายน้ำใกล้เรือบริเวณร่องน้ำกลางทะเลเกาะราชา–เกาะเฮ

31 ธันวาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตื่นตา! พบวาฬขนาดใหญ่ว่ายน้ำใกล้เรือบริเวณร่องน้ำกลางทะเลเกาะราชา เกาะเฮ ผู้เชี่ยวชาญเผยเป็นวาฬในกลุ่มบาลีน แต่ยังไม่ทราบชนิด โดยกลุ่มไลน์ฟื้นฟูปะการัง ซึ่งเป็นเครือข่ายนักอนุรักษ์ทะเลอันดามัน ได้มีการส่งต่อวีดิโอคลิปภาพวาฬขนาดใหญ่ไม่ทราบชนิดจำนวนประมาณ 3 ตัว กำลังแหวกว่ายอยู่ใกล้ตัวเรือซึ่งแล่นอยู่บริเวณร่องน้ำกลางทะเลอันดามัน ระหว่างเกาะราชา เกาะเฮ ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในกลุ่มไลน์ฟื้นฟูปะการัง ซึ่งเป็นเครือข่ายนักอนุรักษ์ทะเลอันดามัน ได้มีการส่งต่อวีดิโอคลิปภาพวาฬขนาดใหญ่ไม่ทราบชนิดจำนวนประมาณ 3 ตัว กำลังแหวกว่ายอยู่ใกล้ตัวเรือซึ่งแล่นอยู่บริเวณร่องน้ำกลางทะเลอันดามัน ระหว่างเกาะราชา เกาะเฮ ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต โดยผู้อยู่บนเรือสามารถถ่ายภาพไว้ได้ โดยระบุข้อความเพิ่มเติมว่า "วันนี้ที่ร่องน้ำแกาะราชา - เกาะเฮ เรือฮาตาเลียเจอปลาวาฬ ไม่ทราบสายพันธุ์ มาทั้งครอบครัว พ่อแม่ลูก นักท่องเที่ยวดีใจมาก" นอกจากนี้ยังได้ยินเสียงแสดงความตื่นเต้นของนักท่องเที่ยวที่อยู่บนเรือด้วย


ตื่นตา! พบวาฬขนาดใหญ่ว่ายน้ำใกล้เรือบริเวณร่องน้ำกลางทะเลเกาะราชา–เกาะเฮ




จากการสอบถามไปยัง น.ส.พัชราภรณ์ แก้วโม่ง สัตวแพทย์ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายทะเลฝั่งอันดามัน (ศวทม.) กล่าวว่า จากข้อมูลที่มีอยู่ทราบว่าภาพดังกล่าวทรได้มีการถ่ายไว้ได้เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา ตรวจสอบเบื้องต้นจากภาพในคลิปดังกล่าวแล้วพบว่า วาฬตัวดังกล่าวอยู่ในกลุ่มวาฬบาลีน แต่ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นวาฬบลูด้าหรือ โอมูระ ซึ่งจะต้องตรวจสอบให้แน่ชัด โดยทางเจ้าหน้าที่ฯ ได้ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญนำเรือออกตรวจสอบในพื้นที่ดังกล่าวแล้วแต่ยังไม่พบ จึงอยากฝากถึงผู้ประกอบการนำเที่ยวและชาวประมง ที่พบเห็นวาฬช่วยแจ้งข้อมูลมายังศวทม. ด้วย เพื่อจะได้ตรวจสอบว่าเป็นวาฬชนิดใด และจะได้ทำการติดตามศึกษาพฤติกรรม และจะได้แจ้งเตือนวิธีการปฏิบัติและเฝ้าระวังเมื่อพบเจอวาฬ เพื่อไม่ให้มีการรบกวนวาฬ


สำหรับ วาฬบาลีน หรือ วาฬกรองกิน หรือวาฬไม่มีฟัน มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Baleen whales, Toothless whales เป็นกลุ่มของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่ที่อาศัยอยู่ในทะเลมีลักษณะเด่น คือ เป็นวาฬที่มีขนาดใหญ่ ในปากจะไม่มีฟันเป็นซี่ ๆ เหมือนสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอันดับอื่น ๆ แต่จะมีฟันเหมือนขนแปรงสีฟันหรือซี่หวีขนาดใหญ่ ซึ่งห้อยลงมาจากขากรรไกรด้านบน ขนแปรงนี้จะเติบโตด้วยกันเป็นกลุ่มที่เรียกว่า "บาลีน" ใช้สำหรับกรองอาหารจากน้ำทะเล จึงกินได้แต่เฉพาะสัตว์ทะเลขนาดเล็ก ๆ ได้แก่ แพลงก์ตอนชนิดต่าง ๆ, เคยและปลาขนาดเล็ก เช่น ปลาแฮร์ริ่ง, ปลากะตัก, ปลาซาร์ดีน เป็นต้น วาฬในกลุ่มนี้จะประกอบด้วย วาฬสีน้ำเงิน วาฬหลังค่อม วาฬฟิน วาฬโอมูระ วาฬบรูด้า วาฬมิงกี้ วาฬสีเทา วาฬหัวคันศร วาฬเซย์ วาฬไรท์ วาฬอีเดน เป็นต้น


อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ในระยะนี้จะมีการพบเห็นวาฬชนิดต่างๆ ในทะเลฝั่งอันดามันค่อนข้างบ่อย เช่น บริเวณหาดกมลา จ.ภูเก็ต เกาะยาวน้อย จ.พังงา เป็นต้น


ตื่นตา! พบวาฬขนาดใหญ่ว่ายน้ำใกล้เรือบริเวณร่องน้ำกลางทะเลเกาะราชา–เกาะเฮ

ตื่นตา! พบวาฬขนาดใหญ่ว่ายน้ำใกล้เรือบริเวณร่องน้ำกลางทะเลเกาะราชา–เกาะเฮ

logoline