svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) นายกฯบังกลาเทศ ชนะเลือกตั้งสมัย 3 ถล่มทลาย

31 ธันวาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี ชีค ฮาสินา ของบังกลาเทศชนะการเลือกตั้งสมัยที่ 3 ติดต่อกันโดยกวาดที่นั่งได้เกือบทั้งหมด ท่ามกลางข้อกล่าวหาโกงเลือกตั้งและเหตุนองเลือด พรรคสันนิบาต อวามี นายกรัฐมนตรีชีค ฮาสินาและพันธมิตรสามารถกวาดที่นั่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้มากถึง 288 ที่นั่งจากทั้งหมด 300 ที่นั่งในการเลือกตั้งเมื่อวันเสาร์ โดยพรรคชาตินิยมบังกลาเทศ หรือ BNP ที่เป็นพรรคฝ่ายค้านหลักได้ไปเพียง 6 ที่นั่ง

ชัยชนะของพรรครัฐบาลทำให้ชีค ฮาสินา วัย 71 ปี สามารถครองตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 3 ติดต่อกันและเป็นสมัยที่ 4 ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในเส้นทางการเมือง เธอได้รับยกย่องจากการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม แต่ถูกวิจารณ์อย่างกว้างขวางเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน การปราบปรามสื่อ และกวาดล้างกลุ่มผู้เห็นต่าง

แต่คามาล ฮอสเซน ผู้นำแนวร่วมเอกภาพแห่งชาติ ซึ่งมีพรรค BNP เป็นแกนนำกล่าวหาว่า การเลือกตั้งไม่ยุติธรรม มีการโกงเลือกตั้งมโหฬารกว่าครั้งไหนๆ ผู้สมัครบางคนรายงานว่า เห็นการยัดไส้บัตรลงคะแนนไว้เต็มกล่อง และตัวแทนพรรครัฐบาลขวางตัวแทนพรรคฝ่ายค้านสังเกตการณ์หน่วยเลือกตั้ง พร้อมกันนี้เขาเรียกร้องให้ประกาศการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นโมฆะ และให้รัฐบาลใหม่ที่มีความเป็นกลางจัดการเลือกตั้งใหม่โดยเร็วเท่าที่เป็นไปได้

ขณะที่นางคาเลดา เซีย ผู้นำพรรค BNP และคู่แข่งทางการเมืองคนสำคัญของชีคฮาสินา กำลังรับโทษจำคุกข้อหาคอร์รัปชันมาตั้งแต่ต้นปีนี้ และผู้สนับสนุนของพรรคฝ่ายค้านกว่า 15,000 คนถูกจับกุมในช่วงหาเสียง ผู้สมัครฝ่ายค้าน 17 คนถูกจับกุม และอีก 17 คนถูกตัดสิทธิลงสมัคร นอกจากนี้ยังเกิดเหตุปะทะรุนแรงระหว่างผู้สนับสนุนฝ่ายค้านและรัฐบาลช่วงหาเสียงทำให้มีผู้เสียชีวิตอีก 17 คน

logoline