svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) ข่าวเด่นปี 61 : วางยาพิษอดีตสายลับรัสเซีย

28 ธันวาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปี 2561 ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและอังกฤษ ตกต่ำเป็นอย่างมากจากกรณี " สกริปัล " ซึ่งอังกฤษกล่าวหาว่ารัสเซียพยายามลอบสังหารอดีตสายลับสองหน้าของตัวเอง และหลายสิบประเทศก็ถูกลากมาเข้าร่วมวงในกรณีพิพาทนี้ด้วย

4 มีนาคม 2561 เซรเกย์ สกริปัล วัย 66 ปี อดีตเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองทหาร หรือ GRU ของรัสเซียและสายลับสองหน้าของฝ่ายข่าวกรองอังกฤษตั้งแต่ปี 2538 จนกระ ทั่งถูกจับในปี 2547 ถูกวางยาพิษที่เมืองซัลซ์บิวรี่ในอังกฤษ พร้อมกับยูเลีย บุตรสาววัย 33 ปี ด้วยสิ่งที่ฝ่ายอังกฤษบอกว่าเป็นก๊าซทำลายระบบประสาทชื่อโนวิชก ทั้งสองรอดชีวิตหลังจากเจ็บสาหัสอยู่หลายสัปดาห์ หลังจากนั้น ยูเลียเคยออกมาแถลงข่าวครั้งหนึ่ง หลังจากนั้นทั้งสองก็ไม่เคยปรากฏตัวต่อสาธารณชนอีกเลย
ในเดือนเดียวกันนั้น อังกฤษกล่าวหาว่ารัสเซียพยายามลอบสังหารสกริปัล โดยระบุว่าก๊าซโนวิชกพัฒนาโดยรัสเซีย และประกาศมาตรการลงโทษรัสเซียหลายอย่าง ซึ่งหนึ่งในนั้นก็รวมถึงการขับนักการทูตรัสเซีย ขณะที่อีก 28 ประเทศ ก็แสดงการสนับสนุนอัง กฤษ โดยการขับทูตรัสเซียออกจากประเทศเช่นกัน รวมแล้วประเทศต่าง ๆ ขับไล่ทูต รัสเซียออกจากประเทศ 153 คน ซึ่งรัสเซียก็ตอบโต้ด้วยการขับทูตออกจากรัสเซียในจำนวนที่เท่ากัน
รัสเซียออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหา โดยอ้างว่าหลายฝ่ายก็สามารถผลิตก๊าซโนวิชกได้ และไม่มีเหตุผลที่จะรัสเซียจะไปสังหารสกริปัล เพราะรัสเซียเป็นฝ่ายปล่อยให้สกริปัลไปอยู่ที่อังกฤษเองภายใต้โครงการแลกตัวสายลับผิดกฏหมายกับอังกฤษในปี 2553

(คลิปข่าว) ข่าวเด่นปี 61 : วางยาพิษอดีตสายลับรัสเซีย


ต่อมา วันที่ 30 มิถุนายน ชาวอังกฤษได้ไปพบกับขวดน้ำหอมที่เมืองเอมส์บิวรี่ห่างจากจุดเกิดเหตุครั้งแรกประมาณ 11 กิโลเมตร และนำไปให้กับเพื่อนหญิงของเขา ซึ่งได้ฉีดน้ำหอมในขวดที่ข้อมือ ก่อนที่ทั้งสองจะล้มป่วยจากพิษของโนวิชก ฝ่ายหญิงเสียชีวิตในอีก 9 วันต่อมา เชื่อกันว่า น้ำหอมขวดนี้ คนร้ายน่าจะใช้ในการลอบสังหารสคริปัล ก่อนจะนำมาโยนทิ้ง

5 กันยายน ทางการอังกฤษระบุตัวผู้ต้องสงสัยในการวางยาพิษ เป็นชาวรัสเซีย 2 คนชื่ออเล็กซานเดอร์ เปตรอฟ และรุสลาม โบชิรอฟ ต่อมาทั้งสองได้ออกมาปรากฏตัวต่อสาธารณชนครั้งแรกโดยยืนยันว่าพวกเขาเป็นนักธุรกิจ และเดินทางไปอังกฤษ แต่เป็นการไปท่องเที่ยว และต่อมามีการเปิดเผยหลักฐานว่าคนทั้งสองทำงานกับหน่วย GRU โดยโบชิรอฟ มีชื่อจริงว่า อนาโตลี่ เชปิก้า นายทหารที่ได้รับการยกย่องเป็นวีรบุรุษของรัสเซีย ส่วนเปตรอฟ มีชื่อจริงว่าอเล็กซานเดอร์ มิชกิ้น อดีตเคยเป็นแพทย์ทหาร และถูกโอนย้ายมาทำงานกับ GRU ในส่วนของรัสเซียปฏิเสธที่จะให้ความร่วมมือใด ๆ กับอังกฤษ โดยบอกว่าอังกฤษก็ไม่เคยให้ความร่วมมือใด ๆ กับรัสเซียในเรื่องนี้ หลังจากที่ฝ่ายรัสเซียร้องขอหลักฐานในคดีนี้จากฝ่ายอังกฤษ คดีนี้จึงยังเป็นความลึกลับดำมืดอยู่ต่อไป

logoline