svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) จีน...อวดโฉม "โดรน" รุ่นใหม่ใช้ลาดตระเวนระยะไกล

28 ธันวาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เวลานี้ประเทศมหาอำนาจต่างก็เดินหน้าพัฒนาอาวุธยุทโธปกรณ์ กันอย่างต่อเนื่อง และหนึ่งในประเทศที่ถูกจับตามองอย่างยิ่ง นั่นก็คือจีน เพราะจีนเดินหน้าพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจจนแข็งแรง เวลานี้ก็เดินหน้าพัฒนาเรื่องอาวุธ ขึ้นมาเทียบเคียงกับประเทศชั้นนำอย่างสหรัฐฯ และรัสเซีย ล่าสุดนั้นพบว่าทางด้านจีนได้มีการเผยแพร่คลิปโชว์อากาศยานไร้คนขับ(โดรน) ที่ชื่อว่า Wing Loong I-D ซึ่งออกแบบมาเพื่อการลาดตระเวนระยะไกลและใช้ในภารกิจสู้รบ ซึ่งโดรนรุ่นนี้สามารถบินได้นาน 35 ชั่วโมงโดยไม่ต้องเติมเชื้อเพลิง

ได้มีเผยแพร่คลิป อากาศยานไร้คนขับ(UAV) หรือโดรน ด้วยการทำการบินในเที่ยวปฐมฤกษ์เป็นเวลา 30 นาที จากสถานที่ที่ไม่เปิดเผยแห่งหนึ่ง ทางตะวันตกของจีน ซึ่งระบุว่าการดำเนินการดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาตามการแถลงของ Aviation Industry Corporation of China (AVIC) รัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมอากาศยานจีนโดรนอเนกประสงค์ ดังกล่าวนั้นมีการเพิ่มประสิทธิภาพทางอากาศพลศาสตร์ (aerodynamics) เช่นเดียวกับติดตั้งเครื่องยนต์กำลังสูง สำหรับภารกิจลาดตระเวนสอดแนมเป็นสำคัญ ขณะที่ Wing Loong I-D ยังมีแสนยานุภาพบรรทุกขีปนาวุธโจมตีอย่างแม่นยำสูงสุด 10 ลูกด้วยกัน
ในขณะที่ทางด้าน นิตยสารด้านการทหารรายสัปดาห์ Janes Defenceระบุว่าด้วยการออกแบบเปิดทางให้โดรนสามารถบรรทุกสัมภาระภายนอกสูงสุด 400 กิโลเมตร บินเป็นเวลานาน 35 ชั่วโมงโดยไม่จำเป็นต้องเดิมเชื้อเพลิงก่อนหน้านี้จีน เองก็เพิ่งจะเปิดตัว ต้นแบบโดรนรบเทคโนโลยีสเตลธ์ เป็น อากาศยานไร้คนขับ (ยูเอวี) ซีเอช-7 ที่มีขนาดความยาวหัว-ท้าย 10 เมตร และความยาวปีก 22 เมตร ขนาดเท่ากับเครื่องบินรบ และเครื่องยนต์เดี่ยวของมันสามารถขับเคลื่อนด้วยความเร็วเท่ากับเครื่องบินโดยสารพานิชย์นอกจากนั้นยังมีความสามารถในการโจมตีอีกด้วย
เวลานี้จีนเดินหน้าพัฒนาอาวุธใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง ในขณะที่เมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาทางด้าน พลโทเบน ฮอดเจส นายทหารวัยเกษียณ ได้ออกมาคาดการณ์ว่า เวลานี้ทางด้านสหรัฐฯ จะทำสงครามกับจีน ในอนาคตอันใกล้นี้ โดยเป็นไปได้ว่าภายใน 15 ปี หลังจากนี้ดังนั้นคงไม่ต้องแปลกใจมากนักที่จีนจำเป็นต้องมีอาวุธที่มีประสิทธิภาพที่จะปกป้องผลประโยชน์ของตนเองในหลายภาคส่วน ดังนั้นสิ่งที่จีนจะทำต่อเนื่องหลังจากนี้คือการเปิดตัวอาวุธใหม่ ๆ ให้โลกได้เห็นว่าจีนเองก็มีความพร้อม หากเกิดสถานการณ์ที่ไม่พึงประสงค์เกิดขึ้น

logoline