svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เปิด 3 หนี้ ชี้เศรษฐกิจไทยดีจริงหรือไม่ ?

27 ธันวาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วงนี้คงมีคำถามมาอย่างต่อเนื่องว่าเศรษฐกิจไทยดีจริงหรือไม่ เพราะเมื่อนายกรัฐมนตรีไปตลาดทีไร ก็มักมีเสียงบ่นจากพ่อค้า แม่ค้า ว่าเศรษฐกิจไม่ดี ไม่ดียังไง ?

การลงพื้นที่พบปะชาวบ้านตลาดพระแดง ของนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา วานนี้ ทำให้เกิดประเด็นคำถามเกี่ยวกับปัญหาปากท้องของประชาชนรากหญ้า เมื่อพ่อค้าคนหนึ่งบอกว่าช่วงนี้ขายไม่ค่อยดี สะท้อนภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันที่ฝืดเคือง แต่ดูเหมือนว่าจะสวนทางกับความรู้สึก ของพลเอกประยุทธ์ ที่เชื่อมั่นมาโดยตลอดว่า เศรษฐกิจดีหากจะหาคำตอบว่าเศรษฐกิจไทยช่วงนี้ร้อนแรงจริงหรือไม่ ก็คงมีตัวชี้วัดหลายด้าน เมื่อย้อนดู หนี้ครัวเรือน ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา พบว่า เพิ่มสูงขึ้น 1.79 ล้านล้านบาท จากระดับ 10.55 ล้านล้านบาทในปี 2557 สู่ระดับ 12.34 ล้านล้านบาทในปัจจุบัน

เปิด 3 หนี้ ชี้เศรษฐกิจไทยดีจริงหรือไม่ ?



หนี้เสียของกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อยหรือ SME ก็เพิ่มสูงขึ้นกว่า 9 หมื่น 1 พันล้านบาท จากระดับ 1.38 แสนล้านบาท ในปี 2557 สู่ระดับ 2.29 แสนล้านบาทในปัจจุบัน

เปิด 3 หนี้ ชี้เศรษฐกิจไทยดีจริงหรือไม่ ?



ส่วนหนี้เสียเกษตรกรก็เพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน จากระดับ 4.09 หมื่นล้านบาทในปี 2557 สู่ระดับ 5.88 หมื่นล้านบาทในปัจจุบัน

เปิด 3 หนี้ ชี้เศรษฐกิจไทยดีจริงหรือไม่ ?



แล้วอะไรคือสาเหตุที่ทำให้คนไทยเป็นหนี้เพิ่มมากขึ้น ทุกวันนี้คงต้องย้อนกับไปถามตัวเองว่า รายได้ไม่พอกับรายจ่ายหรือไม่ กำลังซื้อของผู้คนมีมากน้อยแค่ไหน ราคาสินค้าเกษตรสูงมากพอที่จะให้ชาวไร่ชาวสวนใช้เลี้ยงตัว และส่งลูกเรียนหนังสือหรือไม่ ต่างๆ เหล่านี้คงเป็นคำตอบในใจของประชาชน ที่สะท้อนออกมาได้ดีว่าเศรษฐกิจไทยในเวลานี้เป็นอย่างไร

และสำหรับ คำถามต่อไปก็คือเศรษฐกิจปีหน้าจะดีขึ้นมากกว่าปีนี้หรือไม่ ลองไปฟังเสียงของนักธุรกิจเหล่านี้

logoline