svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แปรปรวน..ปีใหม่ รับลมหนาวแรง กทม.ลุ้น 18 องศา

24 ธันวาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนาวข้ามปีลมหนาวกำลังแรงจากจีน จ่อปกคลุม 2 ปัจจัย เพิ่มความหนาว มวลอากาศเย็นจากจีน ปะทะ คลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตก อุตุฯเตือนอากาศแปรปรวน ฝนฟ้าคะนองช่วงแรก ก่อนเผชิญอุณหภูมิลดฮวบ 5-7 องศาเซลเซียส


ปลายเดือนธันวาคม ถึง ช่วงมกราคม เรียกได้ว่าเป็นช่วงพีคของฤดูหนาว แม้ที่ผ่านมาจะไม่ค่อยได้สัมผัสความหนาวเย็นสักเท่าไหร่ ยกเว้นทางภาคเหนือ บนดอย มีความหนาวเย็นกันอย่างต่อเนื่อง

พอเข้าสู่ช่วงของฤดูแห่งความสุข กลับบ้านพักผ่อน เฉลิมฉลองปีใหม่ ปีนี้เรียกว่าก็ยังได้ลุ้นสัมผัสกับความหนาว

ล่าสุดกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนเรื่องสภาพอากาศแปรปรวน โดยรักษาการอธิบดี ดร.ภูเวียง ประคำมินทร์ เปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วง 27 ธ.ค. 2561 - 2 มกราคม 2562 จะมีลมหนาวกำลังแรงระลอกใหม่จากจีน แผ่ลงมาปกคลุมไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ประกอบกับช่วง 28-31 ธ.ค. 2561 จะมีคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตก เคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ไทยตอนบน  มีฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรงเกิดขึ้นระยะแรก


แปรปรวน..ปีใหม่ รับลมหนาวแรง กทม.ลุ้น 18 องศา



หลังจากนั้นจะหนาวเย็นลง อุณหภูมิจะลดลง 5-7 องศา กับมีลมแรงโดยจะเริ่มในภาคอีสาน ก่อน ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง ตะวันออก กรุงเทพมหานคร ปริมณฑลจะได้รับผลกระทบในระยะต่อไป ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง

28-29 ธ.ค.61 เริ่มมีฝนฟ้าคะนอง หมดฝนความหนาวเย็นก็จะมาเยือน วันที่ 29 ธันวาคม อุณหภูมิลดทาง อีสานล่าง ช่วงหนาวพีคช่วงปลายปี ราว 31ธ.ค] -1 ม.ค.2562
รักษาการอธิบดีกรมอุตุ บอกว่า อุณหภูมิในกรุงเทพมหานคร รอบนี้อาจจะได้เห็น เลข 1 นำหน้า เชื่อว่ามีโอกาสที่จะหนาวได้



 สอดคล้องกับ นายชัยชาญ สิทธิวรนันท์ นักอุตุนิยมวิทยา ชำนาญการ ประเมินว่า รอบนี้อาจได้หนาวข้ามปี กทม.อุณหภูมิจะเริ่มลดลง วันที่ 30 ธ.ค. อาจได้สัมผัสอุณหภูมิ 18-20 องศา ซึ่งจะถือว่าเป็นอุณหภูมิที่ลดต่ำที่ สุดในฤดูหนาว


แปรปรวน..ปีใหม่ รับลมหนาวแรง กทม.ลุ้น 18 องศา

แปรปรวน..ปีใหม่ รับลมหนาวแรง กทม.ลุ้น 18 องศา


เหนือ อีสาน หนาว ภาคใต้รับมือฝนตกหนัก


ส่วนมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้ มีฝนเพิ่มขึ้นกับมีฝนตกหนักบางแห่ง ต้องระวังอันตรายจากฝนตกหนัก คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีกำลังแรง บริเวณอ่าวไทยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 28 ธ.ค. 2561 - 2 ม.ค. 2562
เตือนเดินทางปีใหม่  7 วันอันตราย ระวังถนนลื่น
ในช่วงเดินทางกลับต่างจังหวัด เตือนประชาชนที่จะเดินทางให้ระวังฝนตกอาจเป็นอุปสรรคถนนลื่น ตั้งแต่ 27 ธันวาคม ดดยเฉพาะเส้นทางลงพื้นที่ภาคใต้ ขณะที่ช่วงกลับ หลังจาก 2มกราคม ความกดอากาศสูงลมหนาวเริ่มถอย ให้ระวังหมกจัดในช่วงการเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ

ลมหนาวรอบนี้จะอยู่ยาวข้ามปี ราวๆ วันที่ 2 มกราคม 2562 ฤดูหนาวปีนี้ หนาวไม่ถึงใจ เท่าที่ควร ปัจจัยสาเหตุส่วนหนึ่ง มาจากสภาวะ"เอลนิโย่ " ขณะเดียวกัน ยังคาดการณ์ว่าฤดูหนาวของไทยจะสิ้นสุดในช่วงกลาง-ปลายเดือน กุมภาพันธ์ แม้ลมหนาวจะไม่ทำให้หนาวจนปากสั่น


.....เชิญสัมผัสความหนาวเย็นกันให้เต็มที่ .....

logoline