svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) สึนามิภูเขาไฟถล่มอินโดนีเซีย

23 ธันวาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 43 รายและบาดเจ็บเกือบ 600 คนในอินโดนีเซีย หลังจากที่ถูกสึนามิ ที่เกิดจากภูเขาไฟระเบิดเข้าถล่ม นอกจากนั้นยังมีรายงานอาคารบ้านพักหลายร้อยหลังถูกทำลาย โดยภูเขาไฟที่ก่อเหตุนั้น เป็นที่รู้จักกันในฐานะของ " ลูกของภูเขาไฟกรากาตัว " ที่เป็นตำนาน

โดยในเขตช่องแคบซุนดา มีผู้เสียชีวิต 40 ราย และสูญหาย 2 คน ส่วนอีก 3 คน เสียชีวิตใกล้กับเมืองเซรัง สำหรับผู้บาดเจ็บล่าสุดอยู่ที่ 584 ราย

สึนามิที่เข้าถล่มโดยไม่มีการเตือนภัยล่วงหน้า ขึ้นฝั่งที่สุมาตราใต้ และทางปลายด้านตะวันตกของเกาะชวาเมื่อเวลา 21.30 น. ของเมื่อคืนตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกันกับเวลาในประเทศไทยเช่นกันสำหรับจุดที่เสียหายหนักที่สุดคืออำเภอปันเดกลัง บนเกาะชวา ที่นี่มีผู้เสียชีวิต 33ราย และเจ็บ 491 คน นักท่องเที่ยวที่อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่า หลังจากที่สึนามิเข้ามาทั่วทั้งพื้นที่ต่างก็อยู่ท่ามกลางความมืดเมื่อไฟดับ ส่วนคนที่อยู่บนชายหาด ก็บอกว่าต้องรีบหนีเอาชีวิตรอด

ทางการเชื่อว่าสึนามิครั้งนี้ อาจจะเกิดจากการที่น้ำที่ขึ้นสูงผิดปกติในช่วงน้ำขึ้น และเหตุดินถล่มใต้น้ำ หลังการระเบิดของภูเขาไฟ " อนัก กรากาตัว " การรวมตัวกันของสองปรากฏการณ์ ทำให้จู่ ๆ ก็เกิดสึนามิถล่มชายฝั่ง แต่เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบให้แน่ชัดว่าเรื่องนี้เกิดจากอะไรกันแน่ แต่ก็เสริมว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจจะเพิ่มขึ้นอีก

ในตอนแรก ทางการออกมาบอกว่างานนี้ไม่ใช่สึนามิ แต่เป็นแค่น้ำขึ้นสูงเท่านั้น และเตือนประชาชนไม่ให้หวาดวิตก แต่ต่อมามีการออกมาขอโทษ โดยบอกว่าเป็นเพราะว่าไม่มีแผ่นดินไหว จึงยากที่จะระบุถึงต้นเหตุของสึนามิ

สำหรับสึนามิจากภูเขาไฟนั้น เกิดขึ้นเมื่อพื้นที่ว่างถูกแทนที่ด้วยน้ำอย่างฉับพลัน ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าไม่ค่อยได้เกิดขึ้นบ่อยนัก

สำหรับภูเขาไฟอนัก กรากาตัว ที่แปลว่าลูกของกรากาตัว ก่อตัวขึ้นในฐานะเกาะเล็ก ๆ ในช่องแคบซุนดา ระหว่างเกาะชวาและสุมาตราเมื่อครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา หลังจากการระเบิดของภูเขาไฟกรากาตัวครั้งที่เป็นตำนานเมื่อปี 2426 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 36,417 ราย โดยมันได้ปล่อยเถ้าถ่าน ก้อนหิน และควันขึ้นไปสูงถึงกว่า 20 กิโลเมตร และทำให้ภูมิภาคแถบนี้ตกอยู่ในความมืด และก่อให้เกิดสึนามิที่รับรู้กันได้ทั่วโลก

ภูเขาไฟอนัก กรากาตัว เป็นหนึ่งในภูเขาไฟ 127 ลูกที่ยังไม่ดับของอินโดนีเซีย

logoline