svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) นักการทูตแคนาดา ถูกจีนสอบสวนทุกวัน

23 ธันวาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดการจับกุม ไมเคิล โควริค อดีตนักการทูตแคนาดาประจำกรุงปักกิ่ง ระบุว่า เขาถูกทางการจีนสอบสวนทุกวัน ไม่มีทนาย และไม่ได้รับอนุญาตให้ปิดไฟ

แหล่งข่าวระบุว่าไมเคิล โควริค อดีตนักการทูตแคนาดา ประจำกรุงปักกิ่งและที่ปรึกษาอาวุโสของสถาบันคลังสมอง อินเตอร์เนชั่นแนล ไครซิส กรุ๊ป หรือ ICG ไม่ได้รับอนุญาตให้มีทนาย และไม่ได้รับอนุญาตให้ปิดไฟตอนกลางคืน หลังถูกจับกุมเมื่อคืนวันจันทร์ ขณะเดินอยู่บนถนนในกรุงปักกิ่ง 

เชื่อว่าจีนต้องการตอบโต้ที่แคนาดาจับเมิ่ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน หรือ CFO และลูกสาวผู้ก่อตั้งหัวเหว่ย ขณะรอเปลี่ยนเครื่องบินที่แวนคูเวอร์ เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม ตามการร้องของของสหรัฐฯที่ต้องการดำเนินคดีเธอในความผิดฐานละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯต่ออิหร่าน ด้วยการแอบขายอุปกรณ์ให้อิหร่านโดยใช้บริษัทในฮ่องกงบังหน้า ซึ่งถ้าถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงตามข้อกล่าวหา เธออาจต้องรับโทษจำคุกสูงสุด 30 ปี 

จีนอ้างว่า การจับกุมอ้างอิงข้อสงสัยเรื่องเป็นภัยต่อความมั่นคงของจีน ไม่เกี่ยวกับเมิ่ง ขณะที่แคนาดา บอกว่า เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้และนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า จีนควรปล่อยตัวทั้ง 2 คน แหล่งข่าวระบุว่า โควริคถูกควบคุมตัวในสถานที่ที่ไม่เปิดเผย ถูกสอบสวนทั้งเช้าและเย็น อนุญาตให้เจ้าหน้าที่กงสุลเข้าเยี่ยมได้เดือนละครั้ง และไม่ได้รับอนุญาตให้พบหน้าครอบครัวหรือบุคคลอันเป็นที่รัก และแม้สภาพร่างกายจะยังแข็งแรงดี แต่มีอาการล้าและเครียด 

logoline