svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) ญี่ปุ่นจะถอนตัวจากคณะกรรมการล่าวาฬปีหน้า

22 ธันวาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขณะนี้มีกระแสข่าวว่า ญี่ปุ่นจะถอนตัวออกจากคณะกรรมการการล่าวาฬระหว่างประเทศ หรือ IWC ในปีหน้า เพื่อให้สามารถกลับไปล่าวาฬเชิงพาณิชย์ได้ ซึ่งอาจทำให้เกิดเสียงวิจารณ์จากชาติยุโรปและอีกหลายประเทศ

สื่อญี่ปุ่น รายงานวันนี้ โดยอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลว่า ญี่ปุ่นเตรียมถอนตัวจาก IWCในปีหน้า โดยจะประกาศภายในสิ้นปีนี้ การตัดสินใจนี้มีขึ้นหลังจากชาติสมาชิกที่สนับสนุนและต่อต้านการล่าวาฬใน IWC โต้เถียงกันมานานหลายสิบปี แต่รัฐบาลญี่ปุ่นจะพิจารณาอนุญาตให้ล่าวาฬเชิงพาณิชย์ได้เฉพาะในทะเลใกล้ญี่ปุ่นและในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่นเท่านั้น

(คลิปข่าว) ญี่ปุ่นจะถอนตัวจากคณะกรรมการล่าวาฬปีหน้า


แต่การถอนตัวของญี่ปุ่นจากองค์กรระหว่างประเทศ ซึ่งแทบไม่เคยเกิดขึ้น อาจทำให้เกิดเสียงวิจารณ์จากชาติยุโรปและอีกหลายประเทศที่คัดค้านการล่าวาฬของญี่ปุ่นญี่ปุ่นระงับการล่าวาฬเชิงพาณิชย์ตั้งแต่ปี 2531 ตามมติของ IWC ในปี 2525 ที่ให้ระงับการล่าวาฬชั่วคราว แต่นับจากปี 2530 ญี่ปุ่นล่าวาฬโดยอ้างว่าเพื่อการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ แต่ถูกนานาชาติวิจารณ์ว่าเป็นการกระทำบังหน้าเพื่อล่าวาฬเชิงพาณิชย์ และในปี 2550 ญี่ปุ่นเคยส่งสัญญาณอาจถอนตัวจาก IWC ขณะที่ในปีนี้ความพยายามของญี่ปุ่นเพื่อยกเลิกการห้ามล่าวาฬเชิงพาณิชย์ประสบความล้มเหลว

logoline