svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) โดรน....ทำสนามบินอังกฤษอัมพาต ส่งทหารพร้อมสอย

21 ธันวาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) วิกฤตโดรนป่วนสนามบินแกตวิกของอังกฤษเข้าสู่วันที่ 3 ขณะที่สไนเปอร์ของทหารเข้าประจำการพร้อมสอยโดรน ผู้เชี่ยวชาญชี้ โดรนมีความซับซ้อนเจาะระบบรักษาความปลอดภัยของสนามบิน และเจตนาป่วนการเดินทางช่วงคริสต์มาส

กระทรวงกลาโหมของอังกฤษ ทวี้ตยืนยันว่า เกวิน วิลเลียมสัน รัฐมนตรีกลาโหม สั่งให้ส่งทหารลงพื้นที่ควานหาตัวคนส่งโดรนไปป่วนที่สนามบินแกตวิก ทำให้ต้องระงับเที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออกหลายร้อยเที่ยว ล่าสุด สไนเปอร์ของกองทัพพร้อมปืนไรเฟิล"เฮคเลอร์แอนด์คอช" ได้เข้าประจำการเพื่อรอสอยโดรนที่ถูกพบถึง 50 ครั้ง นับตั้งแต่รันเวย์ของแกตวิคปิดครั้งแรกเมื่อวันพุธ และเฉพาะวันพฤหัสบดีวันเดียว มีเที่ยวบินถูกยกเลิก 760 เที่ยว ทำให้ผู้โดยสารตกค้าง 110,000 คน



สนามบินแก็ตวิก มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ในกรุงลอนดอน และหนาแน่นเป็นอันดับ 2 ของประเทศ รองจากฮีทโธรว์ ส่วนโดรนที่ถูกส่งมาป่วนมีขนาดใหญ่พอที่จะทำให้เครื่องบินพาณิชย์ตกได้ ถ้าถูกดูดเข้าไปในเครื่องยนต์ หรือชนเครื่องบินจนเป็นรู สนามบินได้แจ้งผู้โดยสารไม่ให้ไปสนามบินในวันนี้ ขณะที่ดรามาเรื่องโดรนเข้าสู่วันที่ 3 สร้างความโกลาหลก่อนเทศกาลคริสต์มาส และกระทบผู้โดยสารรวม 350,000 คน



ผู้โดยสารจำนวนมากต้องค้างคืนภายในเทอร์มินัลของสนามบิน หลังบรรดาโรงแรมในย่านใกล้เคียงถูกจองเต็ม และยังมีผู้โดยสารที่ไปติดอยู่ที่ปารีส อัมสเตอร์ดัม และอีกหลายเมือง หลังเที่ยวบินของพวกเขาต้องเปลี่ยนเส้นทางเพราะลงจอดที่แกตวิกไม่ได้แม้จะมีทหารกับตำรวจจำนวนมากออกปฏิบัติการไล่ล่า รวมถึงหน่วยข่าวกรองในประเทศ หรือ MI5 และเฮลิคอปเตอร์ตำรวจ แต่โดรนก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุดป่วน


ผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่น่าจะเป็นฝีมือคนเล่นโดรนเป็นงานอดิเรกเพราะโดรนถูกดัดแปลงมาอย่างซับซ้อน หรือเจาะระบบรักษาความปลอดภัยของสนามบิน และการที่บรรดาผู้เชี่ยวชาญการบินประกาศว่าเป็น "พฤติการณ์พิเศษ" ที่หมายความว่า ผู้โดยสารอาจจะไม่สามารถเรียกค่าเสียหายได้ และการป่วนของโดรนจัดว่าเป็น "highly targeted" และถูกออกแบบมาทำให้สนามบินต้องปิดและก่อกวนในระดับสูงสุดก่อนเทศกาลคริสต์มาส

logoline