svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"ทรัมป์" หวั่น "จีน-รัสเซีย" ทำลายดาวเทียม สั่งเพนตากอน ตั้งกองบัญชาการอวกาศรับมือ

21 ธันวาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัม ออกคำสั่งจัดตั้งกองบัญชาการอวกาศแห่งสหรัฐฯ โครงสร้างองค์กรใหม่ภายในกระทรวงกลาโหม ซึ่งจะทำหน้าที่ควบคุมปฏิบัติการต่างๆ ทางอวกาศของกองทัพ โดยแยกออกจากกองทัพอากาศเดิมอย่างชัดเจน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีความพยายามมาโดยตลอดในการที่จะเพิ่มศักยภาพทางทหาร และการแข่งขันทางอาวุธ ที่ผ่านมานั้นเขาเองได้ริเริ่มที่จะดำเนินการจัดตั้งกองบัญชาการอวกาศ ซึ่งจะเป็นหน่วยงานใหม่ แยกออกมาจากกองทัพอากาศเดิม โดยกองบัญชาการอวกาศนี้จะเป็นคนละส่วนกับเป้าหมายสร้างเหล่าทัพใหม่แห่งกองทัพสหรัฐฯ ที่เรียกว่ากองกำลังอวกาศแต่มันอาจเป็นก้าวย่างหนึ่งในการเดินหน้าไปให้ถึงจุดดังกล่าว


ผู้นำสหรัฐฯ ได้ทำบันทึกส่งไปยัง จิม แมตทิส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่าต้องการจัดตั้งกองบัญชาการอวกาศแห่งอเมริกา ในฐานะกองบัญชาการรบหนึ่ง แต่ทั้งหมดจะอยู่ภายใต้กรอบกฎหมายของสหรัฐฯ


ขณะที่ทางด้าน ไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า กองบัญชาการอวกาศใหม่จะบูรณาการแสนยานุภาพด้านอวกาศทั่วทุกเหล่าทัพของกองทัพมันจะพัฒนาทฤษฎี, กลยุทธ์,เทคนิคและขั้นตอนทางอวกาศต่างๆ ซึ่งจะสามารถช่วยให้การทำสงครามปกป้องประเทศนั้นมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นยุคสมัยปัจจุบัน



"ทรัมป์" หวั่น "จีน-รัสเซีย" ทำลายดาวเทียม สั่งเพนตากอน ตั้งกองบัญชาการอวกาศรับมือ



กองบัญชาการอวกาศ หรือ SpaceCom จะกลายเป็นกองบัญชาการการรบที่ 11 ของเพนตากอน มีศักดิ์เทียบเท่ากับกองบัญชาการอื่น ๆ อาทิเช่น กองบัญชาการกลางและกองบัญชาการยุโรป เป็นต้น


เมื่อเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา นายโดนัดล์ ทรัมป์ เคยบอกว่าตัวเขาต้องการที่จะสร้างกองกำลังอวกาศ ซึ่งจะเป็นเหล่าทัพใหม่ของกองทัพสหรัฐฯ เคียงข้างกองทัพเรือ, นาวิกโยธิน, กองทัพบก, กองทัพอากาศและกองกำลังรักษาการณ์ชายฝั่ง ซึ่งเขายังได้ย้ำว่าเรื่องดังกล่าวนั้นมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะช่วยทำให้สหรัฐฯ นั้นก้าวกระโดดไปกว่า จีน รัสเซีย แต่ทว่าก็ยังไม่ชัดเจนนักเนื่องจากจะต้องผ่านรัฐสภา


โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศชัดเดินหน้าตั้งกองกำลังอวกาศแน่ เพราะเวลานี้ สหรัฐฯ เองนั้นหวั่นวิตกอย่างหนักว่า จีน และรัสเซีย กำลังหาทางก่อความวุ่นวาย แม้กระทั่งทำลายดาวเทียมของสหรัฐฯ ดังนั้น ผู้นำสหรัฐฯ จึงเห็นว่าควรเดินหน้าเรื่องนี้อย่างจริงจัง ดังนั้น การก่อตั้งกองบัญชาการอวกาศแห่งอเมริกา ในฐานะกองบัญชาการรบหนึ่ง จะเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างผลงาน เพื่อขยับไปเป็นกองกำลังอวกาศในอนาคตหรือไม่ เป็นเรื่องที่น่าสนใจอย่างยิ่ง

logoline