svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) จีนจะสานต่อ 40 ปีการปฏิรูป ย้ำไม่คิดครอบงำโลก

19 ธันวาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวในวันครบรอบ 40 ปีการปฏิรูปและการเปิดประเทศว่าโดยให้คำมั่นว่าจีนจะสานต่อการปฏิรูปตามแบบของตัวเอง โดยไม่มุ่งพัฒนาการเติบโตบนความสูญเสียของประเทศอื่น และไม่คิดครอบงำโลก

ประธานาธิบดีสี ในฐานะเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ และประธานคณะกรรมการกลางทหาร เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ที่มหาศาลาประชาชนวันนี้ในวาระสำคัญครบรอบ 40 ปีของนโยบายปฏิรูปสังคมและเศรษฐกิจเพื่อเปิดประเทศภายใต้ความคิดริเริ่มของเติ้ง เสี่ยวผิง อดีตผู้นำนักปฏิรูปที่วางรากฐานเศรษฐกิจสมัยใหม่ให้กับจีน
วันที่ 18 ธ.ค.2521 เป็นวันที่นโยบายของเติ้ง เสี่ยงผิงได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการกลางพรรค และเปิดศักราชใหม่ที่นำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างก้าวกระโดดและทำให้ประชาชนหลายล้านคนหลุดพ้นจากความยากจน
สีใช้เวลาหนึ่งชั่วโมงครึ่งสรุปผลสำเร็จของการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมในช่วง 40 ปีว่า จีนมีอัตราการเติบโตของมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือจีดีพีเฉลี่ยที่ 9.5% ต่อปีนับตั้งแต่ปี 2521 และมีสัดส่วนมากกว่า 30% ของจีดีพีโลกนานหลายปี และปัจจุบันจีนเป็นเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับสองของโลก ชาติผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุด และประเทศผู้ค้าสินค้าโภคภัณฑ์เบอร์หนึ่งของโลก
นอกจากนี้เขาประกาศจะสานต่อการปฏิรูปด้วยแนวทางสังคมนิยมตามแบบฉบับของจีน แต่ไม่ได้เสนอมาตรการใหม่ พร้อมกับยืนยันว่าไม่มีใครมากำหนดกฎเกณฑ์ได้ว่าจีนควรทำหรือไม่ควรทำอะไรขณะเดียวกันเขาให้ความมั่นใจว่า จีนจะไม่มุ่งพัฒนาประเทศโดยทำให้เกิดความสูญเสียแก่ผลประโยชน์ของชาติอื่น ไม่เป็นภัยคุกคามต่อประเทศใด และไม่ว่าการพัฒนาของจีนจะก้าวสู่ระดับใด จีนไม่เคยคิดใช้อำนาจครอบงำ

logoline