svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) ออสเตรเลียรับรองเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงอิสราเอล

15 ธันวาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลียประกาศวันนี้ยืนยันรับรองพื้นที่เยรูซาเล็มฝั่งตะวันตกเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล แต่จะไม่ย้ายสถานทูตออกจากนครเทลอาวีฟไปเยรูซาเล็มตามอย่างสหรัฐ

นายกรัฐมนตรี สก็อตต์ มอร์ริสัน แถลงวันนี้ว่า ออสเตรเลียจะรับรองพื้นที่เยรูซาเล็มฝั่งตะวันตก ซึ่งปัจจุบันเป็นที่ตั้งของรัฐสภาและหน่วยราชการส่วนใหญ่ของอิสราเอลเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล แต่จะยังไม่ย้ายสถานทูตอิสราเอลออกจากนครเทลอาวีฟไปยังเยรูซาเล็มจนกว่าอิสราเอลและปาเลสไตน์จะบรรลุข้อตกลงสันติภาพที่จะกำหนดสถานะของนครศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ แต่หน่วยงานด้านการค้าและทหารจะย้ายไปยังเยรูซาเล็มตะวันตก ขณะเดียวกันเขายืนยันว่าออสเตรเลียยังรับรองความปรารถนาของชาวปาเลสไตน์ที่ต้องการตั้งเมืองหลวงในพื้นที่เยรูซาเล็มฝั่งตะวันออก
ผู้นำออสเตรเลีย ยืนยันว่า การเปลี่ยนแปลงจุดยืนในเรื่องเยรูซาเล็มครั้งนี้มีความเหมาะสมและสมดุล แต่ฝ่ายค้านวิจารณ์ว่า เป็นการตัดสินใจที่มีแต่ความเสี่ยงโดยไม่ได้อะไร และทำให้ออสเตรเลียถอยห่างจากประชาคมโลกอีกก้าวนับจากเขาส่งสัญญาณเมื่อเดือน ต.ค.ว่าจะทบทวนนโยบายเรื่องนี้ ได้รับเสียงวิจารณ์อย่างมากจากปาเลสไตน์ รวมไปถึงอินโดนีเซีย ประเทศเพื่อนบ้านที่เป็นชาติมุสลิมใหญ่ที่สุดในโลก และเมื่อวานนี้กระทรวงต่างประเทศออสเตรเลีย เตือนให้ชาวออสเตรเลียที่จะเดินทางไปเกาะบาหลีและแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆในอินโดนีเซียช่วงวันหยุดยาวอีกไม่กี่วันข้างหน้า ควรใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากวิตกว่าอาจเกิดการชุมนุมต่อต้านเรื่องการรับรองเยรูซาเล็ม
ที่ผ่านมาการอ้างกรรมสิทธ์โดยอิสราเอลเหนือนครเยรูซาเล็มทั้งหมดไม่เคยได้รับการยอมรับจากนานาชาติ แต่เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้วสหรัฐได้ประกาศรับรองว่า ดินแดนเยรูซาเล็มทั้งหมดเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล และในเดือนพ.ค.ปีนี้จึงย้ายสถานทูตจากเทลอาวีฟไปเยรูซาเล็ม

logoline