svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พุทธิพงษ์" ยันรัฐบาลไม่เกี่ยวข้อง ปมบัตรเลือกตั้ง

10 ธันวาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ บอกถึงกรณีปมบัตรเลือกตั้งว่า ส่วนตัวเข้าใจว่าเป็น เรื่องนี้เป็นแนวทางของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งได้กำหนดไว้ในเบื้องต้น ลักษณะที่รองเลขาธิการกกต. ก็ได้ชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เนื่องจากมีพรรคการเมือง 2 พรรคการเมืองใดสอบถาม ว่าบัตรเลือกตั้งมีโลโก้ของพรรคการเมืองหรือไม่

โดยทางกกต. ก็ได้ชี้แจงว่า ได้อ้างอิงจากการเลือกตั้งล่วงหน้าในต่างประเทศ เนื่องจากตามรัฐธรรมนูญ การเลือกตั้งครั้งนี้ในแต่ละเขต จะมีเบอร์ที่สมัคร ไม่เหมือนกันเลยทั้ง 350 เขต ซึ่งหากมีการเลือกตั้งล่วงหน้าในต่างประเทศ แล้วในบัตรเลือกตั้งหากมีทั้งชื่อผู้สมัครและโลโก้พรรค ก็อาจจะทำให้เป็นปัญหาได้ ในการส่งบัตรเลือกตั้งไปยังประเทศนั้นๆ รวมไปถึงค่าใช้จ่ายในการจัดทำบัตรเลือกตั้ง หากมีบัตรขี้ไม่เหมือนกันทั้ง 350 เขตก็ต้องออกแบบทั้ง 350 แบบ ยืนยันไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับรัฐบาลและในส่วนของนายกรัฐมนตรี ก็ไม่ได้มีการเสนอเรื่องบัตรเลือกตั้งดังกล่าวต่อที่ประชุมแต่เป็นเรื่องของพรรคการเมืองที่มีการสอบถามขึ้นมา โดยทางกกต. ก็พร้อมจะนำทุกความเห็นไปพิจารณาถึงความเหมาะสมอีกครั้ง

เมื่อถามถึงกระแสว่าเป็นการเอื้อต่อ พรรคพลังประชารัฐที่เป็นพรรคใหม่หรือไม่ ส่วนตัวมองว่าเรื่องนี้จะไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้กับใคร เพราะการที่พี่น้องประชาชนจะเข้าไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง แต่มีการไตร่ตรองอย่างดีแล้ว ดังนั้นอย่าเพิ่งไปคิดแทนประชาชน ว่าประชาชนจะจำไม่ได้ แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งมีสิทธิ์เต็มที่ในการจัดการเลือกตั้ง การกำหนดรูปแบบต่างๆ และทางรัฐบาลก็ไม่ได้มีเจตนา ที่จะเข้าไปก้าวก่ายการทำงานของ การเลือกตั้ง ในครั้งนี้เลย ส่วนเรื่องการปลดล็อกนั้นจะได้ความชัดเจนหลังการประชุมคสช.ในเร็วๆนี้แต่คาดว่าน่าจะอยู่ในช่วงปีใหม่อย่างแน่นอน

logoline