svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) "มาครง" จะแถลงครั้งแรก หลังจลาจลทำเศรษฐกิจหายนะ

10 ธันวาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีเอ็มมานูแอล มาครงจะแถลงต่อประชาชนชาวฝรั่งเศสครั้งแรกคืนนี้ เพื่อหาทางยุติเหตุประท้วงและจลาจลช่วงสุดสัปดาห์ติดต่อกัน 1 เดือน ที่สร้างความหายนะทางเศรษฐกิจ

ประธานาธิบดีมาครงมีกำหนดพบกับผู้แทนจากสหภาพแรงงานขนาดใหญ่ 5 แห่ง และสมาคมนายจ้าง 3 แห่ง รวมถึงเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น โดยมีนายกรัฐมนตรีเอดัวร์ ฟีลิป และรัฐมนตรีจาก 9 กระทรวงเข้าร่วมด้วยช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากนั้นจะแถลงต่อประชาชนทั่วประเทศในเวลา 20.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 2.00 น.วันพรุ่งนี้ตามเวลาไทย ซึ่งคาดว่าจะประกาศมาตรการเร่งด่วนและมาตรการที่เป็นรูปธรรมเพื่อแก้ไขวิกฤตครั้งนี้ ผู้ประท้วงกลุ่มเสื้อกั๊กเหลือง ที่ชุมนุมต่อต้านการขึ้นราคาน้ำมันเชื้อเพลิงช่วงสุดสัปดาห์ติดต่อกัน 4 สัปดาห์แล้ว ไม่ได้สังกัดกลุ่มองค์กรใด แต่สหภาพแรงงานจะแจ้งข้อเรียกร้องของพวกเขาให้รัฐบาลรับทราบ

การประท้วงมีจุดเริ่มต้นจากความไม่พอใจจากการปรับขึ้นภาษีน้ำมันเชื้อเพลิงตามด้วยค่าครองชีพแพงขึ้น จนบานปลายกลายเป็นการเรียกร้องให้ประธานาธิบดีมาครงลาออก และในวันเสาร์ที่ผ่านมา มีผู้ประท้วงเสื้อกั๊กเหลืองราว 136,000 คนชุมนุมทั้งในกรุงปารีสและเมืองอื่นๆทั่วประเทศ มีผู้บาดเจ็บ 135 คนและผู้ถูกจับกุม 1,220 คน และกรุงปารีสได้รับความเสียหายอย่างหนัก กระจกอาคารร้านค้าแตกเสียหาย รถยนต์ถูกเผา ร้านค้านถูกปล้นสะดม

สมาคมค้าปลีกประเมินเผยเมื่อวันศุกร์ว่า ร้านค้าปลีกสูญเงินเกือบ 1,000 ล้านยูโรนับตั้งแต่การประท้วงเริ่มขึ้นในวันที่ 17 พ.ย. นอกจากนี้เลอ แมร์ กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ร้านค้ามีรายได้ลดลง 20%-50% ขณะที่สมาคมธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก ประเมินว่าอาจได้รับผลกระทบถึง 10,000 ล้านยูโร

การประท้วงล่าสุดมีขึ้นแม้ประธานาธิบดีมาครงยอมถอยด้วยการชะลอแผนการปรับขึ้นภาษีน้ำมันเชื้อเพลิงจากเดิม 1 ม.ค.ปีหน้าออกไปอีก 1 ปี และเขาถูกวิจารณ์ที่ไม่ยอมเจรจากับตัวแทนผู้ประท้วงและไม่ฟังเสียงความเดือดร้อนของประชาชน

logoline