svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"อามาล คลูนีย์" รับรางวัลพลเมืองโลกแห่งปี

07 ธันวาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อามาล คลูนีย์" ภรรยาของจอร์จ คลูนีย์ นักแสดงชื่อดังแถวหน้าของวงการฮอลลีวู้ด คว้ารางวัลพลเมืองโลกแห่งปีของสหประชาชาติ (United Nations Global Citizen of the Year)

พิธีมอบรางวัล "United Nations Global Citizen of the Year" หรือ "พลเมืองโลกแห่งปีของสหประชาชาติ" จัดโดยสมาคมผู้สื่อข่าวสหประชาชาติ หรือ UNCAเพื่อฉลองครบรอบ 70 ปี และสุนทรพจน์ที่อามาล คลูนีย์ กล่าวบนเวที ก็เป็นข่าวพาดหัวของสื่อยักษ์ใหญ่ทั่วโลก รวมทั้ง Telegraph, Evening Standard, USA Today, และ Huffington Post โดยมี "อันโตนิโอ กูเตอร์เรส" เลขาธิการสหประชาชาติมาเป็นแขกกิตติมศักดิ์ด้วย

อามาล ซึ่งเป็นทนายความด้านสิทธิมนุษยชน เดินทางมารับรางวัลที่นิวยอร์กกับสามี โดยเธอพูดถึง "ความเป็นปฏิปักษ์" ต่อผู้สื่อข่าวทั่วโลก พูดถึงเมียนมาร์และระบอบเผด็จการตั้งแต่เกาหลีเหนือ ฟิลิปปินส์ ไปจนถึงฮังการี ตุรกีและบราซิล ก่อนจะวกไปโจมตีประธานาธิบดีของสหรัฐฯว่า ให้ไฟเขียวระบอบเผด็จการเหล่านี้ ทั้งยังตราหน้าสื่อมวลชนในประเทศว่าเป็น "ศัตรูของประชาชน"

เธอยังพูดพาดพิงถึงการตายของจามาล คาช็อกกี คอลัมนิสต์ของวอชิงตัน โพสต์ ด้วยว่า ในหลายคดีที่เธอทำ เธอได้เห็นผู้สื่อข่าวและผู้นำฝ่ายค้าน ตกเป็นเป้าการกระทำที่โหดเหี้ยม เพื่อปิดปากไม่ให้วิพากษ์วิจารณ์ผู้นำได้อีก

logoline