svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) รัฐบาลอังกฤษละเมิดอำนาจสภาครั้งแรก กรณีเบรกซิต

05 ธันวาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลอังกฤษเผชิญความพ่ายแพ้อย่างน่าอับอายในการเริ่มอภิปรายแผนเบร็กซิตในรัฐสภาวันแรกเมื่อวาน โดยเฉพาะที่ประชุมออกมติตำหนิรัฐบาลว่าละเมิดอำนาจรัฐสภาเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์จากการไม่ยอมเปิดเผยรายละเอียดข้อเสนอแนะทางกฎหมายเรื่องเบรกซิตตามคำสั่งของสภา

ในการเปิดอภิปรายเรื่องแผนเบร็กซิตเป็นวันแรกจากทั้งหมด 5 วัน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรลงมติด้วยเสียง 311 เสียงต่อ 293 เสียงตำหนิรัฐบาลว่าละเมิดอำนาจรัฐสภาจากการไม่ปฏิบัติตามมติของที่ประชุมเมื่อเดือนที่แล้วที่ขอให้รัฐบาลเปิดเผยเนื้อหาข้อเสนอแนะทั้งหมดของที่ปรึกษาทางกฎหมายของรัฐบาลเกี่ยวกับแผนเบร็กซิตต่อสภา ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่รัฐบาลอังกฤษละเมิดอำนาจรัฐสภาแต่ผลจากมติดังกล่าวทำให้รัฐบาลเตรียมเปิดเผยเนื้อหาข้อเสนอแนะฉบับเต็มในวันนี้ หลังจากเปิดเผยฉบับย่อเพียง 52 หน้าเมื่อวันจันทร์

มตินี้ไม่ได้มีผลกระทบนักต่อการอภิปรายเรื่องรายละเอียดเงื่อนไขการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปหรืออียูและความสัมพันธ์ระหว่างกันในอนาคตแต่ชี้ให้เห็นถึงความขัดแย้งมากยิ่งขึ้นระหว่างรัฐบาลและรัฐสภาเกี่ยวกับขั้นตอนต่อไปของเบร็กซิต

นอกจากนี้รัฐบาลยังพ่ายแพ้อีกครั้งเมื่อส.ส.มีมติเห็นชอบให้เพิ่มอำนาจสภาผู้แทนราษฎรในการมีส่วนร่วมตัดสินใจเรื่องแผนเบร็กซิต หากที่ประชุมไม่รับรองแผนของนายกรัฐมนตรีเมย์ในการลงมติวันที่ 11 ธ.ค. ซึ่งหมายความว่า สภาอาจสนับสนุนแนวทางซอฟต์ เบร็กซิต ที่ยังคงให้อังกฤษอยู่ในระบบศุลกากรและตลาดเดียวของอียูต่อไปหลังการถอนตัว หรือ อาจสนับสนุนการจัดประชามติเบร็กซิตรอบสอง

หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีเมย์ กล่าวต่อที่ประชุมโดยเรียกร้องให้ส.ส.สนับสนุนแผนเบร็กซิตของเธอที่ได้รับการเห็นชอบจากอียูแล้ว โดยบอกว่า มีการโต้เถียงเรื่องนี้มานานมากพอแล้ว ซึ่งเป็นการสร้างความแตกร้าวทางการเมือง และควรหันมาประนีประนอมกัน พร้อมกับย้ำว่า ข้อตกลงนี้เป็นข้อตกลงที่ดีที่สุดสำหรับประชาชนชาวอังกฤษ และเตือนว่า หากมีมติคว่ำข้อตกลงนี้ อาจต้องเจอทางเลือกอื่นที่มีความเสี่ยงและความไม่แน่นอน

แต่เจเรมี คอร์บิน ผู้นำพรรคแรงงานที่เป็นพรรคฝ่ายค้านหลัก โต้แย้งว่า การเจรจาที่ใช้เวลาสองปีหมดไปกับการโต้เถียงภายในพรรครัฐบาลเอง มากกว่าการเจรจากับอียู

logoline