svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

หมู่บ้านอนุรักษ์ควาย ยุคไทยแลนด์4.0

01 ธันวาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุพรรณบุรี ร่วมกับหมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย สืบสานวิถีชีวิตคนไทยในชนบทสมัยโบราณ ที่กำลังจะเลือนหายไป เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่ไม่ควรพลาด หากมีโอกาสได้มาท่องเที่ยวเมืองสุพรรณ ติดตามจากรายงาน

สุพรรณบุรี เมืองอู่ข้าวอู่น้ำของไทย ชาวบ้านยึดเกษตรกรรมเป็นอาชีพหลัก ทุกครัวเรือนเลี้ยงควาย ไว้ใช้งาน คนกับควาย อยู่คู่กันมาหลายร้อยปี แต่ในความแปลงของยุคสมัย ควายเหล็ก เข้ามาแทนที่ควายทุย คนรุ่นใหม่ไม่รู้จัก "ควาย" สัตว์เลี้ยงสารพัดประโยชน์ชนิดนี้ 


ที่หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย ซึ่งก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2545 หรือกว่า 16 ปี ด้วยจุดหมายเป็นภาพสะท้อนชีวิตชาวนาชนบทไทยดั้งเดิม การทำนาที่ไม่ใช้เครื่องจักร และยังได้สัมผัสงานฝีมือ ภูมิปัญญาของบรรพบุรุษไทย


นักท่องเที่ยว จะได้สัมผัสบรรยากาศท้องไร่ ท้องนา ป้อนหญ้า ถ่ายรูปคู่กับควาย และยังได้ยกยอหาปลาแบบโบราณ เป็นพี่คล้าว น้องทองกวาว และเป็นการรองรับปีการท่องเที่ยว 2562 ไทยแลนด์ 4.0 การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ย้อนยุควิถีชีวิตของเกษตรกรไทยในชนบท สมัยโบราณ


วิถีชีวิตคนไทยในอดีต เราใช้แรงงานควายเพื่อการเกษตร คนไทยในอดีต ยกย่อง ควาย ว่าเป็นสัตว์ที่มีบุญคุณ จะไม่ฆ่าควายเพื่อกินเนื้อ แต่จะเลี้ยงดูอยู่ด้วยกันจนกว่าจะแก่เฒ่า และตายตามอายุขัย 


ปัจจุบันหลายอย่างเปลี่ยนไป เทคโนโลยีที่ทันสมัย ทำให้คนมองข้ามคุณค่าของควายที่ยิ่งใหญ่มาตั้งแต่อดีตกาล ได้สูญหายลงไปอย่างน่าเสียดาย


ขณะที่คนส่วนใหญ่เปรียบคนโง่เหมือนควาย แต่ความจริงนั้นควายฉลาด ซื่อสัตว์ ฝึกหัดเป็นควายแสนรู้ได้ และที่หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย ได้แสดงให้เห็นการฝึกควายมาใช้งานทั้งไถนา คราดนา หว่านข้าว ดำนา สอนบังคับการขึ้นควาย ให้เลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา การแสดงโชว์ควายยกขา ควายสวัสดี  และ "ควายยิ้ม" วิธีขึ้นควาย 3 วิธี, การทำท่าสะพานควายนับพันปี, การลอดใต้ท้องควาย, ควายเดินข้ามคน, ควายขึ้นที่สูง

logoline