svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อุตตม" ช่วย SME เพิ่มโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนเป็นของขวัญปีใหม่

30 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อุตตม" เตรียมของขวัญปีใหม่ มอบให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น หวังนำไปช่วยต่อยอดพัฒนาเทคโนโลยี และเติบโตเข้าตลาดหลักทรัพย์ได้

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยในงานเสวนาทางวิชาการเครื่องมือทางการเงินสำหรับ SMEs เสริมศักยภาพและโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุน โดยกล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ "ก้าวข้ามอุปสรรคด้านการเงินสำหรับ SMEs ยุค 4.0" ว่า หลังจากประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองครั้งใหญ่  ส่งผลให้มีความชัดเจนด้านต่าง ๆ  และมีเป้าหมายชัดเจนว่าจะเป็นประเทศที่มีความสงบและทำการค้าได้สมัยใหม่และสามารถเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งท่ามกลางสงครามการค้าที่เกิดขึ้น นักลงทุนทั่วโลกเห็นว่าประเทศไทยเป็นประเทศอันดับต้น ๆ ในเอเซียที่เอื้อต่อการลงทุนระยะยาวได้และต้องการเข้ามาร่วมกับไทย 


โดยที่ผ่านมาเศรษฐกิจโลก และเศรษฐกิจไทยมีความผันผวน ที่ได้รับผลกระทบจากสงครามทางการค้า ซึ่งไทยควรมีการเตรียมตัวรองรับจากสถานการณ์ดังกล่าว โดยเฉพาะกระทรวงอุตสาหกรรมและหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนจะต้องช่วยกันบูรณาการ ช่วยยกระดับเทคโนโลยีให้กับเอสเอ็มอีอย่างเหมาะสม จนสามารถเพิ่มศักยภาพช่วยลดต้นทุนการผลิตได้จริง ไม่ใช่นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้แล้วกลายเป็นการเพิ่มต้นทุน
ขณะที่การสนับสนุนเอสเอ็มอี กระทรวงอุตสาหกรรม  หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชนจะร่วมกันบูรณาสนับสนุนอย่างครบวงจร โดยจะช่วยเหลือตั้งแต่คนตัวเล็ก  ไมโครเอสเอ็มอีขึ้นมา ซึ่งกลุ่มนี้มีจำนวนมากจะต้องได้รับความช่วยเหลือเสริมความแกร่งของธุรกิจ เสริมความรู้ด้านต่าง ๆ เช่น การเงิน บัญชี และอื่น ๆ เพื่อให้สามารถเติบโตได้อย่างทั่วถึงจนกิจการเติบโตจนสามารถนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้ต่อไป


อีกทั้ง กระทรวงอุตสาหกรรมมีศูนย์ปฎิรูปอุตสาหกรรมหรือศูนย์ ITC 13 ศูนย์หลักทั่วประเทศที่ได้รับความช่วยเหลือเครื่องมือต่าง ๆ จากภาคเอกชน เช่น เครื่องพิมพ์ 3 มิติ และยังมีระบบการผลิตที่ออกแบบมาสำหรับเอสเอ็มอีโดยเฉพาะ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีสามารถเข้าไปทดลองใช้ได้บริการได้ที่กล้วยน้ำไท กรุงเทพฯ
นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีมาตรการช่วยเหลือ ให้ผู้ประกอบการ SMEs  เข้าถึงแหล่งทุนได้ดีขึ้นเพื่อเสริมศักยภาพความแข็งแกร่งของ SMEs ทั้งในเมืองหลักและเมืองรอง ซึ่งจะเป็นมาตรการที่ตรงกับความต้องการของผู้ประกอบการ  โดยตั้งใจจะให้เป็นของขวัญปีใหม่ที่พิเศษ คาดว่าจะออกมาได้ในเร็วๆ นี้

ที่มา : ฐานเศรษฐกิจ

logoline