svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) ขี่บนทางเท้าเทศกิจชงส่งใบสั่งถึงบ้าน

30 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรุงเทพมหานครประชุมเทศกิจ 50เขต เตรียมเสนอขี่รถบนทางเท้าส่งใบสั่งถึงบ้าน พร้อมเสนอเพิ่มค่าปรับขั้นต่ำจาก 500 เป็น 1 พันบาท ไม่มีเงินยึดรถหวังลดการขี่บนทางเท้า


หลังจากมีข่าวหนุ่มขี่จักรยานยนต์บนทางเท้าชนนักเรียนได้รับบาดเจ็บ ในพื้นที่ สน.โชคชัย ล่าสุดวันนี้ นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ประชุมแนวดิ่งเทศกิจ 50 เขตว่า

หลังการประชุม นายสกลธี เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาแม้กทม.จะออกมาตรการอย่างเข้มงวด ตามโครงการจับจริง ปรับจริง ทำให้ในรอบ 4 เดือน สามารถจับผู้ทำผิดข้อหาต่างๆ รวมการขับขี่รถบนทางเท้าได้กว่า 10,000 ราย และปรับเป็นเงินได้กว่า 4 ล้านบาท แต่จำนวนผู้กระทำผิดกลับไม่ลดลงเลย โดยเฉพาะบริเวณที่ไม่มีเจ้าหน้าที่เทศกิจประจำจุด จำเป็นต้องเพิ่มมาตรการให้เข้มงวดขึ้น

โดยจะเพิ่มค่าปรับจากอัตราต่ำสุด 500 บาทเป็น 1,000 บาท ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เนื่องจากเชื่อว่าการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงด้วยค่าปรับที่สูงขึ้น จะสามารถแก้ไขปัญหาได้ หากไม่เห็นผลจะปรับขึ้นอีก รวมถึงให้เจ้าหน้าที่ยึดรถจักรยานยนต์ หรือสิ่งของที่ใช้กระทำความผิดตามกฎหมาย สำหรับผู้ไม่สามารถจ่ายค่าปรับได้ และมอบรถคืนจนกว่าจะมาชำระค่าปรับ

รองผู้ว่าฯ กทม. ยอมรับว่า เสียงสะท้อนถึงกรณีข้อละเลยการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่เทศกิจ แต่ขอให้สังคมได้ให้ความเป็นธรรมต่อเจ้าหน้าที่ด้วย เนื่องจากอัตรากำลังที่มีอยู่อย่างจำกัด โดยแต่ละเขตจะมีเจ้าพนักงานราว 50-60 คน แต่ด้วยถนนในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่มีถนน ตรอกซอยจำนวนมาก เจ้าหน้าที่คงไม่สามารถประจำได้ทุกจุดและตลอด 24 ชั่วโมงในทุกวัน บางจุดจึงเล็ดลอดสายตาไปบ้าง ยกเว้นจุดที่ กทม.กำชับให้กวดขันบนถนนสายหลัก 233 สาย หากยังเกิดกรณีดังกล่าวอยู่อาจจะต้องมีการคาดโทษเจ้าหน้าที่เทศกิจต่อไป

นายสกลธี กล่าวว่า ในที่ประชุมยังมีการหารือถึงการเพิ่มโครงการคู่ขนานกับการนำกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (ซีซีทีวี) จับภาพผู้กระทำผิด พร้อมส่งใบสั่งเป็นจดหมายไปยังที่พักอาศัย โดยได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายของสำนักเทศกิจหารือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อศึกษารายละเอียดดังกล่าว โดยเบื้องต้น กทม.จะต้องประสานกับทางกรมขนส่งทางบกเกี่ยวกับการขอเลขทะเบียนรถเพื่อนำมาดำเนินการตามกฎหมาย

logoline