svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ป.ป.ท. พบอีก! 121 นักเรียนผี

29 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 29 พ.ย.61. พ.ต.ท.วันนพ สมจินตนากุล รักษาราชการแทนเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ป.ป.ท.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหารสำนักงาน ป.ป.ท. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการในการเร่งรัดขยายผลตรวจสอบข้อเท็จจริง

หลังได้รับการร้องเรียนว่าโรงเรียนในเขตจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และเขตจังหวัดใกล้เคียงบางแห่งมีรายชื่อนักเรียนเกินเข้ามาในบัญชีชื่อนักเรียนที่มีอยู่จริง หรือนักเรียนผี


พ.ต.ท.วันนพ กล่าวว่า จากการสุ่มตรวจที่โรงเรียนตาลสุมพัฒนา อำเภอตาลสุม จ.อุบลราชธานี เบื้องต้นพบว่า จำนวนนักเรียนตามใบรายชื่อที่เข้าเรียนประจำปีการศึกษา 2561 มีเพียง 406 คน ซึ่งไม่ตรงกับจำนวนนักเรียนที่อยู่ในระบบการจัดเก็บข้อมูลนักเรียนรายบุคคล (Data Management Center 2016: DMC) ที่แจ้งไว้จำนวน 527 คน โดยมีจำนวนต่างกันถึง 121 คน ซึ่งอาจส่งผลอย่างมีนัยสำคัญต่อขนาดของโรงเรียน ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ท. จะดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับจำนวนนักเรียนในระบบ DMC ว่าสอดคล้องกับจำนวนนักเรียนที่มีตัวตนอยู่จริงในโรงเรียนหรือไม่ และจะขยายผลไปสู่การตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินอุดหนุนฯ ว่า มีความถูกต้องและสอดคล้องกันหรือไม่ และจะตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการคงสถานะขนาดของโรงเรียนไว้โดยอาศัยจำนวนนักเรียนในระบบ DMC เพื่อเป็นการเอื้อประโยชน์ในการโยกย้ายผู้บริหารของโรงเรียนด้วย


" ป.ป.ท. เห็นว่า รูปแบบของการกระทำดังกล่าวข้างต้นมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นกับโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ทั่วประเทศ ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ท. จะดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าวต่อไป" พ.ต.ท.วันนพ กล่าว

logoline