svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดีเอสไอสั่งปิดมูลนิธิขนนกยูง ยึดทรัพย์ธรรมกาย 13,000 ล้าน

29 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดีเอสไอ ชงอัยการฟ้องยุบมูลนิธิมหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง และดำเนินคดีกรรมการทั้งชุด ชี้ทำผิดวัตถุประสงค์มูลนิธิฯ สมคบกันฟอกเงินและร่วมกันฟอกเงิน เผยทรัพย์สินกว่า 13,000 ล้านบาทตกเป็นของแผ่นดิน

คดีฟอกเงินสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ที่นายศุภชัย ศรีศุภอักษร กับพวก ร่วมกันทุจริตคิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 1.3 หมื่นล้านบาท นั้น กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ รับสำนวนไว้เป็นคดีพิเศษที่ 146/2556 และมีคดีเกี่ยวเนื่องรับเป็นคดีพิเศษที่ 27/2559 โดยดำเนินคดีกับพระธัมมชโย และผู้เกี่ยวข้องในความผิดฐานร่วมกันรับของโจร ร่วมกันฟอกเงิน และสมคบกันฟอกเงิน แต่จากการตรวจสอบเส้นทางการเงิน พบหลักฐานว่ามีความเชื่อมโยงไปถึงมูลนิธิคุณยายอาจารย์ มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ขนนกยูง ดังนั้น ดีเอสไอ จึงแยกเป็นคดีพิเศษที่ 24/2560 และสอบสวนต่อเนื่องจนได้พยานหลักฐานครบถ้วนแล้ว ในวันนี้ (29 พ.ย.) เวลา 10.00 น. พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ จะแถลงความเห็นทางคดี ในคดีพิเศษที่ 24/2560 กรณีการกล่าวโทษมูลนิธิมหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง ในอุปถัมภ์พระราชภาวนาวิสุทธิ์ (พระธัมมชโย) และกรรมการ มีความผิดในข้อหาสมคบกันฟอกเงินและร่วมกันฟอกเงิน


พ.ต.อ.ไพสิฐ เปิดเผยเนชั่นทีวีว่า คดีพิเศษที่ 24/2560 คณะพนักงานสอบสวนเห็นควรกล่าวโทษมูลนิธิมหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง และกรรมการ มีความผิดในข้อหาสมคบกันฟอกเงินและร่วมกันฟอกเงิน นอกจากนั้น มูลนิธิฯ ยังดำเนินการผิดวัตถุประสงค์ก่อตั้งมูลนิธิฯ จึงเสนอให้อัยการยื่นฟ้องต่อศาลสั่งให้ยุบมูลนิธิมหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง และขอศาล สั่งให้ทรัพย์สินมูลนิธิฯ ตกเป็นของแผ่นดิน โดยทรัพย์สินบางส่วน ปปง.ได้ยึดอายัดไว้ก่อนหน้านี้แล้ว


สำหรับ วัดพระธรรมกาย มีโครงการก่อสร้างอาคารถาวรวัตถุ บนพื้นที่ 2,000 ไร่ ย่านคลองหลวง จ.ปทุมธานี และอีกหลายพื้นที่ในต่างจังหวัด โดยสิ่งก่อสร้างที่ได้ชื่อว่า ใช้เงินลงทุนมากที่สุด คือ อาคาร 100 ปี คุณยายจันทร์ ขนนกยูง ใช้งบกว่า 5,000 ล้านบาท อาคารจอดรถวัดพระธรรมกาย มีมูลค่าการก่อสร้างกว่า 2,600 ล้านบาท โครงการเวิลด์พีซ วัลเลย์เขาใหญ่ มีมูลค่าการลุงทุน 3 เฟซ กว่า 1,500 ล้านบาท และโครงการนี้ยังอยู่ระหว่างตรวจสอบปัญหาการบุกรุกและใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์


มีรายงานการตรวจสอบจากดีเอสไอ ว่าโครงการต่างๆ ของวัดพระธรรมกาย ส่วนใหญ่ล้วนเป็นเงินที่ได้จากการบริจาค ดำเนินงานโดยมูลนิธิมหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง ประมาณการเงินลงทุนทั้งหมดของวัดนี้ กว่า 13,000 ล้านบาท


มูลนิธิมหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง หรือ มูลนิธิคุณยายจันทร์ จดทะเบียนก่อตั้ง 30 กรกฎาคม 2547 มีชื่อ นางวรรณา จิรกิติ ภรรยาของนักการเมือง และน้องสาวนายบุญชัย เบญจรงคกุล ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ ที่ผ่านมาบริหารงานโดยเครือญาติของนักการเมืองและนักธุรกิจระดับประเทศ มีคณะที่ปรึกษา 5 คนจากวัดพระธรรมกาย ให้คำชี้แนะด้านงานก่อสร้าง และ 5 คนนี้มีอำนาจคัดเลือกและจัดจ้างในโครงการต่างๆ


ปลายปี 2549 คณะกรรมการมีมติมอบอำนาจให้นางวรรณา จิรกิติ เลขาณุการมูลนิธิ เป็นผู้มีอำนาจกระทำการแทนมูลนิธิ และมีอำนาจสั่งจ่ายเงินในจำนวนที่สูงกว่าข้อบังคับของมูลนิธิ


ส่วนรองประธานกรรมการและกรรมการอีก 5 คน เป็นบุคลากรในแวดวงโฆษณาประชาสัมพันธ์ แวดวงการศึกษา บางคนมีชื่อปรากฎเป็นบุคคลใกล้ชิดของวัดพระธรรมกาย ที่ถูกเรียกว่ากัลยาณมิตร


สำหรับ มูลนิธิคุณยายจันทร์มีบัญชีธนาคาร 7 บัญชี จาก 2 สถาบันการเงิน และ 1 องค์กรธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ในช่วงก่อตั้งแบ่งเป็นบัญชีออมทรัพย์ 4 บัญชี กระแสรายวัน 3 บัญชี ภายหลังโครงสร้างบัญชีเปลี่ยนไปแม้จะมี 7 บัญชีเท่าเดิม แต่มาจากสถาบันการเงิน 2 บัญชี ส่วนอีก 5 บัญชี อยู่ในความดูแลขององค์กรธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

logoline