svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หัวหน้าวิเชียร ขึ้นสืบพยานโจทก์คดีเสือดำทุ่งใหญ่ครั้งที่ 2

28 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้าวิเชียร ขึ้นสืบพยานโจทก์คดีเสือดำทุ่งใหญ่ครั้งที่ 2 พร้อมขอบคุณ UN ที่มอบรางวัลให้กับชาวทุ่งใหญ่ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ ยันจะสู้กับความอยุติธรรมต่อไปอย่างไม่ท้อถอย

วันนี้ 28 พ.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงาน ความคืบหน้ากรณีอัยการจังหวัดทองผาภูมิ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) จำเลยที่ 1 นายยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2 นางนที เรียมแสน จำเลย ที่ 3 และนายธานี ทุมมาศ จำเลยที่ 4 ต่อศาลจังหวัดทองผาภูมิ เมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยผู้ต้องหาทั้ง 4 ได้ตกเป็นจำเลยคดีอาญาหมายเลขดำที่ 219/2567 ใน 6 ข้อหา


คือ 1.ฐานร่วมกันพกพาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ฐานร่วมกันล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต 3.ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 4.ฐานร่วมกันมีไว้ครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต 5.ฐานร่วมกันช่วยซ่อนเร้นช่วยพาเอาไปเสียหรือรับไว้ซึ่งซากสัตว์ป่าอันได้มาโดยกระทำความผิดกฎหมาย และ 6.ฐานร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต


ต่อมาวันที่ 27 ส.ค.61 ศาลจังหวัดทองผาภูมิได้นัดสืบพยานโจทก์เป็นฝ่ายแรก รวม 10 นัด คือวันที่ 27-28-29-30 พ.ย. วันที่ 6-7 ธ.ค. วันที่ 11-12-13 ธ.ค.และวันที่ 18 ธ.ค.2561 โดยพยานโจทก์มีทั้งหมด จำนวน 32 ปาก จากนั้นศาลจังหวัดทองผาภูมิ นัดสืบพยานจำเลยที่มีอยู่ จำนวน 17 ปาก รวม 6 นัด คือวันที่ 19-20-21-25-26-27 ธ.ค.2561


และเมื่อวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดทองผาภูมิได้นัดสืบพยานโจทก์เป็นฝ่ายแรก ซึ่งคู่กรณีทั้ง 2 ฝ่ายมากันครบ โดยโจทก์ได้สืบพยานปาก พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบตร.เป็นปากแรก และแล้วเสร็จในช่วงเวลาประมาณ 11.30 น.จากนั้นเวลาประมาณ 13.30 น.สืบพยานปากนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก เป็นปากที่ 2 แต่ยังไม่แล้วเสร็จ ดังนั้นอัยการจังหวัดทองผาภูมิ จึงเลื่อนสืบพยานปากนายวิเชียร มาเป็นวันนี้ (28 พ.ย.)เวลา 09.00 น.



หัวหน้าวิเชียร ขึ้นสืบพยานโจทก์คดีเสือดำทุ่งใหญ่ครั้งที่ 2




ขณะเดียวกันนั้น นายเปรมชัย กรรณสูต จำเลยที่ 1 ได้ยื่นคำร้องขอพิจารณาคดีลับหลัง ศาลจังหวัดทองผาภูมิ เห็นว่าคดีนี้มีอัตราโทษจำคุกอย่างสูงไม่เกิน 10 ปี และจำเลยที่ 1 มีทนายความแล้ว ศาลจึงอนุญาตให้พิจารณาคดีลับหลัง ดังนั้นนายเปรมชัย กรรณสูต จำเลยที่ 1 จึงไม่จำเป็นต้องเดินทางมาที่ศาล ในช่วงระหว่างนัดสืบพยานโจทก์


ล่าสุดเมื่อเวลา 08.45 น. นายยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2 นางนที เรียมแสน จำเลย ที่ 3 นายธานี ทุมมาศ จำเลยที่ 4 รวมทั้งนายวิทูล แย้มพราย นายกิจจา อาลีอิสเฮาะ นายปิยพัชร์ สายพิณ นายปราโมช เล้าเกตุกรรณ์ และนายวิภาช อัมพรกลิ่นแก้ว ทนายความของจำเลยเดินทางมาถึงศาล และเข้าไปที่ห้องพิจารณาคดีที่ 2 ทันที


ต่อมานายสมโภชน์ ลิ้มประยูร อธิบดีอัยการภาค 7 นายสมเจตน์ อำนวยสวัสดิ์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 2 ภาค 7 นายพนมฤทธิ์ หอมนิจสกุล อัยการจังหวัดทองผาภูมิ พร้อมด้วยนายกฤษฎา ชูโต รองอัยการจังหวัดทองผาภูมิ และพ.ต.ท.อำนาจ สุจริตชัย รองอัยการจังหวัดกาญจนบุรี ในฐานะโจทก์ ก็ได้เดินทางมาถึงและเข้าไปในห้องพิจารณาคดีเช่นกันทั้งนี้นายสมเจตน์ อำนวยสวัสดิ์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 2 ภาค 7 ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนก่อนเข้าไปยังห้องพิจารณาคดีเพียงสั้นๆว่า สำหรับขั้นตอนในชั้นศาลเมื่อวานนี้เป็นเพียงการสืบพยานของอัยการฝ่ายโจทก์ ส่วนประเด็นในวันก็เป็นการสืบพยานฝ่ายโจทก์ปากนายวิเชียร ที่ต่อเนื่องจากเมื่อวานนี้ ส่วนจะสืบแล้วเสร็จภายในวันนี้หรือยังตอบไม่ได้ผู้สื่อข่าวรายงานว่าต่อมาเวลา 08.55 น.นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก พยานคนสำคัญของฝ่ายโจทก์ ก็มาถึง ซึ่งครั้งนี้มีนายปิยะพงษ์ สืบเสน ผู้ช่วยหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร พยานสำคัญอีก 1 คน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมอีก 3 คน เดินทางมาเพื่อเตรียมความพร้อมในการสืบพยานโจทก์ปากต่อไป


โดยระหว่างที่นายวิเชียร กำลังเดินเข้ามาภายในบริเวณศาลจังหวัดทองผาภูมิ ผู้สื่อข่าวจึงถามว่า "โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) มอบรางวัลพิเศษเพื่อเชิดชูเกียรติความกล้าหาญ ให้ในฐานะที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเที่ยงตรงในคดีล่าเสือดำ เพื่อเป็นกำลังลังใจ ตรงนี้รู้สึกอย่างไรบ้าง นายวิเชียร ตอบว่า ก็เป็นกำลังใจได้เป็นอย่างดี ก็ต้องขอขอบพระคุณที่ได้เล็งเห็นความสำคัญในการทำงานด้านอนุรักษ์ ซึ่งรางวัลนี้ถือว่าเป็นรางวัลของคนทุ่งใหญ่ทุกคน ไม่ใช่มอบให้ผมเพียงคนเดียว


เพราะเจ้าหน้าที่ทุกคนก็ตั้งใจทุ่มเทแรงกายแรงใจปกป้องป่าทุ่งใหญ่นเรศวรอย่างเต็มที่อยู่แล้ว ถามว่ามาถึงวันนี้จะยังคงหนักแน่นทุ่มเทและจะต่อสู้กับความอยุติธรรมกับกลุ่มบุคคลที่จะลักลอบเข้ามาล่าสัตว์ป่าอยู่อีกต่อไปหรือไม่ นายวิเชียร ตอบว่า ยังคงเหมือนเดิมครับ และจะไม่ท้อถอย และจะทำงานอย่างเต็มที่ต่อไป

logoline