svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ป.ป.ท.เขต 3 สอบศึกษาธิการ ใช้ นร.ผี รับแป๊ะเจี๊ยะ

28 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

28 พ.ย. 2561 - ป.ป.ท.เขต 3 สั่งสอบศึกษาธิการยโสธรพบใช้ข้อมูลนักเรียนผีพิจารณาแต่งตั้ง ผอ.โรงเรียนขนาดเล็ก ไปเป็น ผอ.โรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษรับแป๊ะเจี๊ยะ

กรณีที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท.เขต 3ตรวจสอบโรงเรียนในพื้นที่ภาคอีสานพบว่ามีโรงเรียนกว่า 10 แห่ง ตกแต่งบัญชีรายชื่อนักเรียน ด้วยการเพิ่มชื่อนักเรียนที่ไม่มีอยู่จริง หรือนักเรียนผีเข้าไปในบัญชีรายชื่อ เพื่ออัพเกรดขนาดโรงเรียนให้ใหญ่ขึ้น เพื่อให้มีผลกับการโยกย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนจากโรงเรียนขนาดเล็ก ไปดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนขนาดใหญ่และขนาดใหญ่พิเศษ โดยคาดว่าหวังที่จะได้ผลประโยชน์จากการเรียกเก็บเงินค่าแป๊ะเจี๊ยะนั้น


พันตำรวจโทสามารถ ไชยณรงค์ ผอ.ป.ป.ท. เขต3 กล่าวว่า เตรียมลงพื้นที่ จ.ยโสธร เพื่อพบกับคณะทำงานศึกษาธิการจังหวัดยโสธร ซึ่งเป็นผู้ที่มีอำนาจหน้าที่ในการสั่งโยกย้ายผู้อำนวยการโรงเรียน หลังจาก ป.ป.ท.เขต3 ตรวจพบว่ามีการใช้ข้อมูลจำนวนนักเรียนที่ไม่มีอยู่จริงพิจารณาโยกย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนศรแก้ววิทยา ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก มีนักเรียนไม่ถึง 500 คน ไปเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนยโสธรพิทยาคม ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ มีนักเรียนมากกว่า 4,000 คน ทำให้ผู้อื่นเสียสิทธิ์ เนื่องจากตามหลักเกณฑ์การย้ายนั้น ถ้าได้เป็นโรงเรียนขนาดกลาง ที่มีนักเรียนตั้งแต่ 500 1,499 คน สามารถย้ายไปโรงเรียนขนาดใหญ่และขนาดใหญ่พิเศษได้ แต่กรณีนี้เป็นการเพิ่มจำนวนนักเรียนที่ไม่มีอยู่จริงอันเป็นข้อมูลเท็จ เพื่ออัพเกรดให้เป็นโรงเรียนขนาดกลางให้เข้าเกณฑ์สามารถย้ายได้ จึงเหมือนเป็นการล็อคตัวบุคคลไว้ล่วงหน้าแล้ว ทั้งที่มีผู้อำนวยการโรงเรียนขนาดกลางและขนาดใหญ่ ซึ่งมีคุณสมบัติครบถ้วนให้พิจารณาอยู่แล้วหลายคน แต่กลับไม่พิจารณาตามความเป็นจริง


"กระบวนการเหล่านี้ทำให้เกิดความเสียหายกับการบริหารราชการ และมีผู้ได้รับผลกระทบหลายคน ที่เกิดจากการเสียโอกาสโยกย้าย เชื่อว่ามีการทำกันขบวนการช่วยเหลือกันเพราะโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษมีผลโยชน์แฝงอยู่มหาศาล ป.ป.ท.เขต3 จึงต้องเข้ามาตรวจสอบในเรื่องนี้อย่างเข้มงวด ส่วนโรงเรียนอื่นๆ ที่ถูกร้องเรียนมาในลักษณะเดียวกัน ซึ่งมีอยู่กว่า 10 โรงเรียน จะดำเนินการลงพื้นที่สุ่มตรวจเร็วๆนี้"พันตำรวจโทสามารถ กล่าว

logoline