svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอธี" ชี้พบนักเรียนผีมีอยู่จริง ระบุเพิ่มจำนวนนร.ถือผิดโดนทั้งหมด

28 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอธี" ชี้พบเด็กผีมีอยู่จริง แจงยังไม่ได้รายงาน คาดอยู่ในขั้นตอนการปฎิบัติ ย้ำสพฐ.มีกระบวนการดำเนินการผู้กระทำผิด ระบุเพิ่มจำนวนนร.ถือผิดโดนทั้งหมด ลั่นหลักเกณฑ์การย้ายบริหารสถานศึกษาก.ค.ศ.ล้าสมัย คาดทบทวนใน่วงที่ไม่มีการโยกย้าย

เมื่อวันที่ 27 พ.ย.61 นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงกรณีที่ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ปปท.) เขต 3 ลงพื้นที่ตรวจสอบพบรายชื่อนักเรียนเกินเข้ามาในบัญชีชื่อนักเรียนที่มีอยู่จริง ว่า การดำเนินการดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งเรื่องนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ยังไม่ได้รายงานให้รับทราบ เนื่องจากขณะนี้เรื่องดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนการปฏิบัติแล้ว และไม่จำเป็นต้องรายงานให้รับทราบตลอด อีกทั้งทาง สพฐ.เองมีกระบวนการดำเนินการกับผู้ที่กระทำความผิด ซึ่งใครที่กระทำความผิดก็ว่าไปตามกฎหมาย ใครที่มีการเพิ่มจำนวนนักเรียนก็ถือว่ามีการกระทำความผิดต้องโดนทั้งหมด
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า การเพิ่มรายชื่อนักเรียนเกินเข้ามาในบัญชีชื่อนักเรียนที่มีอยู่จริง ทำเพื่อเป็นการอัพเกรดจากโรงเรียนระดับเล็ก ที่มีนักเรียนไม่เกิน 500 คน ให้เป็นโรงเรียนขนาดกลางที่มีนักเรียนมากกว่า 500-1,499 คน เพื่อหวังผลในการโยกย้ายผู้อำนวยการ ไปอยู่โรงเรียนขนาดกลางและขนาดใหญ่นั้น นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า หลักเกณฑ์การย้ายบริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. ตาม ว24/2560 กำหนดโดยคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ซึ่งจริงๆ มีความล้าสมัยแล้ว ส่วนจะมีการทบทวนหรือไม่นั้น คิดว่าจะต้องทำให้ไม่เกิดผลกระทบภาพรวมของการดำเนินการ เพื่อป้องกันการฟ้องร้องกันไปมา อีกทั้งเกณฑ์ดังกล่าวก็ถือว่ามีด้านที่ดีเช่นกัน ดังนั้น คิดว่าควรจะทบทวนในช่วงที่ไม่มีการโยกย้าย

logoline