svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) สภาคนพิการฯ ฟ้อง รฟม.ไม่มีลิฟต์ เรียกค่าเสียหายร่วม 17 ล้าน

27 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มคนพิการนัดรวมตัวหน้าหน้าสำนักงานดีเอสไอ เพื่อเรียกร้องสิทธิ์ของกลุ่มคนพิการ หลัง ตลอด23ปี ที่ผ่านมายังไม่ได้รับสิทธิ์ระบบขนส่งมวลชน โดยเฉพาะลิฟต์โดยสารข้นรถไฟฟ้า ขณะเดียวกันยังเชิญพรรคการเมืองร่วมข้อเสนอกำหนดนโยบายต่อกลุ่มคนพิการ ติดตามรายละเอียดและบรรยากาศกับคุณ อิทธิพัทธ์ ปิ่นระโรจน์

นอกจาการทวงสิทธิความเท่า เทียมความเสมอภาคของคนพิการที่จะได้รับ วันนี้เครือข่ายคนพิการยังได้เชิญตัวแทนพรรคการเมือง มาแสดงวิสัยทัศน์นโยบายที่มีต่อคนพิการ พร้อมกับการเดินหน้าฟ้องรถไฟฟ้าสายสีม่วง ที่ไม่มีทางขึ้นลงสภหรับคนพิการ

สภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย ภาคีเครือข่ายขนส่งมวลชน ทุกคนต้องขึ้นได้ (T4A) และ เครือข่ายองค์กรด้านคนพิการ ราว500คน เดินทางร่วมชุมนุมรำลึก 23 ปีของการต่อสู้ให้เพื่อรัฐบาล จัดระบบขนส่งมวลชนให้คนพิการ โดยประชาชนทุกคนจะต้องเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ โดยนายธีรยุทธ สุคนธวิท ประธานภาคีเครือข่ายขนส่งมวลชนทุกคนต้องขึ้นได้ (T4A) บอกว่า 23 ปีที่ผ่านมา เครือข่ายเรียกร้องเรื่องนี้ แต่หน่วยงานที่รับผิดชอบไม่แสดงความรับผิดชอบตามที่ควร โดยไม่ปรารถนาที่จะต้องมีการจัด ชุมนุมหรือฟ้องคดี แต่ตราบใดที่สิทธิคนพิการยังไม่เป็นจริง การต่อสู้ของเราจะไม่มีวันสิ้นสุด

สำหรับพรรคการเมืองที่ส่งตัวแทนมา อาทิ พรรคอนาคตใหม่ ,พรรคพลังประชารัฐ พรรคทางเลือกใหม่ Newdem พรรคประชาธิปัตย์ และ นายนิกร จำนงค์ พรรคชาติไทยพัฒนา โดยพรรคพลังพลเมืองไทย เห็นว่า การออกแบบในการดำเนินชีวิตของคนพิการ ถูกมองข้าม จึงเห็นว่าต้องกำหนดนโยาบาย ให้ได้รับสิทธิ์ทันที ไม่ต้องเรียกร้อง ขณะที่พรรคอนาคตใหม่ บอกว่า พรรคเน้นถึงความเสมอภาค ความเท่าเทียม ของคนทุกกลุ่มในสังคม ส่วนด้านพรรคประชาธิปัตย์ และ พรรคชาติไทยพัฒนา ยืนยันว่าที่ผ่านมาให้ความสำคัญต่อคนพิการมาโดยตลอด โดยจะสานต่อเพื่อให้กลุ่มคนพิการมีความเสมอภาค และ การได้รับการอำนวยความสะดวกที่ดีขึ้น

หลังเสร็จสิ้นการชุมนุม และ ส่งมอบข้อเรียกร้องให้ตัวแทนพรรคการเมือง กลุ่มคนพิการเคลื่อนขบวน ส่งตัวแทน ยื่นฟ้อง การรถไฟฟ้า ขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ต่อศาลปกครองกลาง กรณีไม่จัดสิ่งอานวยความสะดวกสาหรับคนพิการใน ระบบรถไฟฟ้าสายสีม่วง พร้อมค่าเสียหายร่วม 17 ล้านบาท และให้จัดสิ่งอานวยความสะดวกตามที่กฎหมาย กำหนดให้ครบ16 สถานี

logoline