svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) แกนนำยางเสนอ 4 แนวทางแก้ยางราคาตก

27 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แกนนำเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทยเสนอ 4 มาตรการแก้ยางราคาตก โดยขณะนี้ราคาน้ำยางสดเหลือกก.ละ 29 31 บาท แต่รัฐบาลกลับแก้ปัญหาไม่ตรงจุด และปัญหานี้จะกระทบต่อการบริหารประเทศของรัฐบาลอย่างแน่นอน

นายถนอมเกียรติ ยิ่งฉ้วน ที่ปรึกษาประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัญหาราคายางพาราตกต่ำที่ชาวสวนยางกำลังประสบปัญหาและได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากราคายังคงดิ่งลงทุกวัน โดยขณะนี้ราคาน้ำยางสดเหลือกก.ละ 29 31 บาท แต่รัฐบาลกลับแก้ปัญหาไม่ตรงจุด และปัญหานี้จะกระทบต่อการบริหารประเทศของรัฐบาลอย่างแน่นอน เพราะปัจจุบันมีการปลูกยางพาราเกือบทั่วประเทศ จึงเสนอ 4 แนวทางแก้ปัญหา คือ1. รัฐบางต้องซื้อน้ำยางข้น 2 แสนตัน จากบริษัทต่างๆ หลังจากนั้นให้การยางแห่งประเทศไทย ส่งน้ำยางสดจากเกษตรกรเข้าสู่ระบบบริษัทตามที่รัฐซื้อไว้ โดยรัฐไม่ต้องไปรับผิดชอบเรื่องสต็อก แค่รับผิดชอบเรื่องแผนการใช้ยาง โดยใช้ มาตรา 44

2. เสนอให้รัฐใช้ ม.44 ประกาศหยุดกรีดยางทั่วประเทศ 1 เดือน ช่วงเดือน ธ.ค. - ม.ค. ใช้งบไม่เกิน 2 หมื่นล้านชดเชยให้แก่ชาวสวนยางทั้งเจ้าของสวน และลูกจ้างกรีดยาง ที่มีและไม่มีเอกสารสิทธิ์จะส่งผลต่อปริมาณความต้องการยางทันที

3. เสนอให้ตั้งโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์ยางในหลายจังหวัด

4.แต่งตั้งตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยางร่วมบริหารการยางแห่งประเทศไทย แทนการแต่งตั้งคนของบริษัทส่งออกยางรายใหญ่

logoline