svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) สืบ "ศรีวราห์-หัวหน้าวิเชียร" พยานโจทย์ยิงเสือดำ

26 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อัยการจังหวัดทองผาภูมิ เบิกตัว "ศรีวราห์-หัวหน้าวิเชียร" พยานปากเอกคดี "เปรมชัย กรรณสูต" ล่าเสือดำทุ่งใหญ่นเรศวร ขึ้นเปิกความต่อศาลจังหวัดทองผาภูมิวันนี้

คดีเจ้าสัว เปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัทอิตาเลี่ยนไทย ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กับพวกร่วมกันล่าเสือดำ สัตว์ป่าคุ้มครอง ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2561 หรือเมื่อ 10 เดือนที่ผ่านมา ภายหลังจากอธิบดีอัยการ ภาค 7 นางสมศรี วัฒนไพศาล พร้อมด้วย อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 2 ภาค 7 นายสมเจตน์ อำนวยสวัสดิ์ แถลงข่าวว่า อัยการสูงสุด สั่งฟ้องนายเปรมชัย กับพวก รวม 4 คน

อัยการสูงสุด มีความเห็นพ้องนายเปรมชัย 6 ข้อหา ได้แก่ 1.ร่วมกันพาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต 2. ร่วมกันล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต 3.ร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 4.ร่วมกันมีไว้ครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต 5.ร่วมกันซ่อนเร้นช่วยพาเอาไปเสียหรือรับไว้ซึ่งซากสัตว์ป่าอันได้มาโดยกระทำผิดกฎหมาย และ 6.ร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต

ส่วนนายยงค์ โดดเครือ มีความเห็นสั่งฟ้องข้อหาเหมือนกับนายเปรมชัย แต่เพิ่มอีก 1 ข้อหาคือ ร่วมกันมีปืนและกระสุนปืนไว้ในครอบ ครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ฟ้องนางนที เรียมแสน และนายธานี ทุมมาศ 5 ข้อหา คือ 1.ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ร่วมกันพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต 3.ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 4.ร่วมกันช่วยซ่อนเร้นซึ่งซากสัตว์ป่าอันได้มาโดยการกระทำผิดกฎหมาย 5.ร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต

สำหรับค่าเสียหายทางคดีอาญา อัยการสูงสุด เห็นควรเพิ่มค่าเสียหายเป็น 3,012,000 บาท ส่วนนายเปรมชัย ยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมให้สอบสวนพยานเพิ่มเติม คณะทำงานและอธิบดีอัยการภาค 7 พิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นเพียงพยานบุคคลที่ให้ความเห็นผ่านสื่อมวลชน ถือว่าเป็นการประวิงเวลา

เมื่อวันที่ 30 เม.ย.2561 อัยการจังหวัดทองผาภูมิ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเปรมชัย พร้อมพวกรวม 4 คน เป็นจำเลยในคดีอาญาหมายเลขดำที่ 219/2567 โดยวันนี้ (27 พ.ย.) ศาลจังหวัดทองผาภูมิ นัดสืบพยานโจทก์ และอัยการจังหวัดทองผาภูมิ เบิกพยาน 2 ปาก คือ รองผบ.ตร. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล และหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์ฯ ทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก วิเชียร ชิณวงษ์ ซึ่งเป็นพยานปากเอกขึ้นเบิกความ
ไทม์ไลน์คดีล่าเสือดำทุ่งใหญ่ฯ
3 ก.พ. -นายเปรมชัย กรรณสูต กับพวก 4 คน ขอเข้าพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฯ
4 ก.พ. -เจ้าหน้าที่จับกุมกลุ่มนายเปรมชัย ขณะกางเต้นท์บริเวณริมห้วยปะชิ ตรวจค้นพบซากสัตว์ป่า
5 ก.พ. -นำตัวนายเปรมชัย กับพวก มาควบคุมไว้ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นที่เกิดเหตุนายเปรมชัย เสนอติดสินบนแก่หัวหน้าวิเชียร
-เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบจุดพักแรมซ้ำ พบซากสัตว์ป่าคุ้มครอง คือ ไก่ฟ้าหลังเทา ซากเนื้อเก้ง ซากเสือดำ พร้อมด้วยอาวุธปืน และเครื่องกระสุนจำนวนหนึ่ง
6 ก.พ. -ส่งตัวนายเปรมชัย และพวกดำเนินคดีที่สภ.ทองผาภูมิ
9 - 28 ก.พ. พนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ ชุดพญาเสือ พฐ.กาญจนบุรี กองนิติวิทยาศาสตร์ กรมอุทยานฯ ตรวจดีเอ็นเอจากชิ้นเนื้อเสือดำ
2 มี.ค. -เปรมชัย และพวก เดินทางไปให้ปากคำครั้งแรกที่ สภ.ทองผาภูมิ
13 มี.ค. -ตำรวจสรุปสำนวนมีความเห็นสั่งฟ้องนายเปรมชัย และพวกรวม 4 คน รวม 9 ข้อหา ส่งอัยการภาค 7 พิจารณา
30 เม.ย.-อัยการ ยื่นฟ้องนายเปรมชัย ที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิ
-ศาลอนุญาตให้ประกันตัวเปรมชัย กับพวก วงเงินคนละ 150,000 บาท
21 พ.ค. -เปรมชัย และพวก พร้อมทนาย มาศาลทองผาภูมิ เพื่อนัดสืบพยาน แต่ทนายจำเลยที่ 2 และ 4 ไม่มา จึงเลื่อนตรวจพยานใหม่วันที่ 6 มิ.ย.
6 มิ.ย. -ทนายเปรมชัย ยื่นคำร้องต่อศาลขอโอนคดีล่าสัตว์ป่า ไปยังศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 7 ศาลจังหวัดทองผาภูมิ ส่งคดีนี้ไปให้ศาลอุทธรณ์ วินิจฉัย และให้เลื่อนนัดพร้อมวันที่ 27 ส.ค.
27 ส.ค. -ประธานศาลอุทธรณ์ มีคำวินิจฉัยให้สืบพยานที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิ
27 พ.ย. -ศาลจังหวัดทองผาภูมิ นัดสืบพยานโจทก์ คดีเสือดำทุ่งใหญ่นเรศวรฯ นัดแรก

logoline