svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) สุ่มตรวจ 1,700 คน รอบโรงงานไฟไหม้มีการการทางเดินหายใจ

23 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิง ไฟไหม้โรงงานกระดาษ ต.ท้ายบ้าน อ.เมืองสมุทรปราการได้แล้ว เหลือเพียงแต่กลุ่มควันบางส่วนที่เกิดจาการปะทุ พร้อมเร่งเคลียร์พื้นที่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานเข้ามารวจสอบหาสาเหตุ

ความคืบหน้าเหตุเพลิงไหม้ โรงงานไทยพัฒนากระดาษ หรือ พีซีไอ อุตสาหรกรรมกระดาษ ในเขตต.ท้ายบ้าน อ.เมืองสมุทรปราการ ทำให้โกดังโรงงาน 4 หลัง บนพื้นที่มากกว่า10ไร่ ได้รับความเสียหาย ทั้งโครงสร้างหลังคาที่ถล่มลงมา และ กระดาษที่รอการจำหน่ายกว่าหมื่นตัน หรือ กว่า10ล้านกิโลได้รับความเสียหาย ล่าสุดนั้นกลุ่มควันยังคงครึกรุ่น เล็กน้อย ยังมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงบางส่วนควรฉีดน้ำตวบคุมเมื่อเกิดการปะทุที่อาจะบุกลามมควบคู่กับการใช้แบคโฮ คัดแยกวัตถุกระดาษที่อาจจะเป็นเชื้อเพลิงส่วนผลมลภาวะ จากฝุ่นละออง การเผาไหม้กระดาษที่ส่งผลกระทบกับประชาชน
นางศรินดา เขียวพันธ์ รก. ผอ.รพ.สต. ท้ายบ้าน สาธารณสุขสมุทรปราการ เปิดเผยว่า จากสำรวจภาวะสุขภาพประชาชน รอบรัศมี 3 กิโลเมตร 700 หลังคาเรือน พบว่าได้รับผลกระทบเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ และ ผิวหนัง 1,714 คน มีผู้มารับบริการการ 10 คน ด้วยอาการแสบคอ แสบจมูก คันตา ผื่นคัน ในภาพรวมถือว่า ไม่รุนแรงมาก

สำหรับการตรวจวัด ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กทั้ง PM 10 และ PM 2.5 ณ จุดตรวจวัดเมืองสมุทรปราการ อยู่ในเกณฑ์อากาศดี ระดับสีเขียว โดย PM10 อยู่ที่ 57 ไมโครกรัม ต่อ ลูกบาศก์เมตร ส่วนฝุ่นละอองขนาดเล็กที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า PM2.5 อยู่ที่ 30 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างหนักในเขตเมืองสมุทรปราการ ช่วยลดฝุ่นควัน เเละ ฝุ่นละอองที่เกิดจากการเผาไหม้กระดาษ ไม่ใช่ไหม้สารเคมีรันแรง ประกอบกับพื้นที่โรงงานอยู่ติดขายทะเล จึงทำให้ลดผลกระทบด้าน พ.ต.อ.ต่อพงษ์ ตันตระวาณิชย์ ผู้กำกับ สภ.เมือง สมุทรปราการ เปิดเผยทางโทรศัพท์ถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบหาสาเหตุเพลิงไหม้ เพื่อดำเนินตามกฏหมายว่า เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานยังไม่สามารถเข้าตรวจสอบในที่เกิดเหตุได้ ต้องรอให้เพลิงดับสนิท และเคลียร์พื้นที่ก่อน คาดว่าอีก2-3วัน หลังจากนั้นตำรวจจะรอผลการตรวจจากกองพิสูจน์หลักฐาน พร้อมเรียกคนงานที่อยู่ในเหตุการณ์ รวมถึงเจ้าของโรงงานมาสอบปากคำ


ขณะที่พนักงานของโรงงานยังมาทำงานตามปกติ และเริ่มทำความสะอาดในจุดที่เป็นโกดังการผลิต จัดเก็บข้าวของ และหากเป็นไปตามการประเมินความเสี่ยง โรงงานแห่งนี้ ก็จะกลับมาเดินเตรื่องผลิตกระดาษได้ต่อไป ส่วนความเสียหายที่แน่ชัดยังไม่มีการยืนยันจากเจ้าของโรงงานว่า รวมกว่า 100 ล้านบาท หรือไม่

logoline