svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ลอยกระทงกาบกล้วย หนึ่งเดียวในไทย ณ แม่กลอง

22 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดรื้อฟื้นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ประหยัดเรียบง่ายและพอเพียงจัดงานประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลองแห่งเดียวในโลกจำนวนกระทงกว่า 2 แสนใบ ณ วัดภูมรินทร์กุฎีทอง หากยังไม่จุใจพบกันอีกครั้งพรุ่งนี้ อีก 2 แสนใบ

(22 พ.ย.) ที่จังหวัดสมุทรสงคราม ได้จัดงานประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง ตามครรลองวิถีพอเพียง ปลอดภัยไร้ซึ่งแอลกอฮอล์ อาเซียน ขึ้นที่บริเวณริมแม่น้ำแม่กลองหน้าวัดภูมรินทร์กุฏีทอง อำเภออัมพวา โดยนางสุกานดา วรเชษฐบัญชา ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม อัญเชิญพระประทีปพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ลอยเป็นปฐมฤกษ์ เพื่อเป็นการสักการะบูชาแด่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าและลอยความทุกข์โศกไปกับกระทง 

ก่อนจะลอยกระทงกาบกล้วยที่นำมาตัดเป็นท่อนๆ ละประมาณ 10 นิ้ว ปักด้วยธูปชนิดพิเศษ ขนาดใหญ่ 7 มิลลิเมตร ยาวเกือบ 20 นิ้ว มาชุบน้ำมันยาง แล้วคลี่ผึ่งแดดจนแห้งสนิททำเช่นนี้ 3 ครั้ง จากนั้นจึงนำธูปชุบน้ำมันยางเคลือบเทียนแล้วตากแดดให้แห้งอีกครั้งก็สามารถนำไปใช้งานได้ โดยธูปจะจุดติดไฟได้นานไม่น้อยกว่า 45 นาที แล้วนำธูปชุบน้ำมันยางตากแดดจนแห้งและชุบเทียน ปักลงในกระทงกาบกล้วยแล้วจุดไฟปล่อยลอยไปในแม่น้ำแม่กลอง จำนวน 2 แสนใบ ที่มีแห่งเดียวในประเทศไทย ที่แสงไฟจากก้านธูปสว่างไสวไปทั่วท้องน้ำแม่น้ำแม่กลองราวกับมีงานเฉลิมฉลอง โดยนักท่องเที่ยวให้ความสนใจไปชมการลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลองกันเป็นจำนวนมาก

ลอยกระทงกาบกล้วย หนึ่งเดียวในไทย ณ แม่กลอง



นอกจากนี้ยังการประกวดเรือไฟในแม่น้ำแม่กลองชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ ส่งเรือไฟซึ่งตกแต่งอย่างสวยงามเข้าประกวด จำนวน 20 ลำ พร้อมมีการจุดพลุและดอกไม้ไฟอย่างสวยงาม ขณะเดียวกันกิจกรรมบนเวทีก็ยังมีการประกวดแม่ลูกนพมาศแต่งกายประจำชาติ 10 ประเทศสมาชิกประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC อย่างสวยงามมาร่วมลอยกระทง คือไทย พม่า ลาว เวียดนาม มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ กัมพูชา และบรูไน เพื่อสร้างสีสันให้กับงานอีกด้วย

สำหรับประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง ทางจังหวัดสมุทรสงครามได้รื้อฟื้นขึ้นมาอีกครั้งเมื่อปี 2548 หลังจากห่างหายถูกลืมเลือนไปประมาณ 30-40 ปี และปีนี้เป็นปีที่ 12 ที่มีการจัดงานลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลองมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนความปลอดภัยนั้นไม่น่าห่วงเพราะธูปในกระทงจะติดไฟประมาณ 30 นาทีแล้วจะดับเอง แต่ความไม่ประมาทจังหวัดเตรียมเจ้าหน้าที่คอยดูแลความปลอดภัยทั้งทางบกและทางเรือแล้ว และในวันรุ่งขึ้นจังหวัดได้จัดเจ้าหน้าที่เก็บกระทงกาบกล้วยขึ้นจากแม่น้ำก่อนลอยออกทะเลแล้ว

ส่วนวันพรุ่งนี้ (23 พ.ย.) ที่อุทยานพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย (รัชกาลที่ 2) ยังมีงานลอยกระทงกาบกล้วย อีก 200,000 ใบ อีก 1 วัน เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีลอยกระทงตามวิถีครรลองพอเพียงตามภูมิปัญญาของชาวสมุทรสงคราม  เริ่มงานตั้งแต่ 17.00 น.เป็นต้นไป

logoline