svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) กกต.เล็งสอบ ครม.แจกเงินคนจน

22 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส่วนการตรวจสอบ ครม.หลังอนุมัติงบประมาณหลายหมื่นล้าน โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ประธาน กกต.ออกมาระบุว่า หากพบเข้าข่ายซื้่อเสียงล่วงหน้า เพราะมีรัฐมนตรีพลังประชารัฐร่วมอยู่ด้วย กกต.สามารถตรวจสอบได้ โดยไม่ต้องร้องเรียน

ประธาน กกต. อิทธิพร บุญประคอง บอกถึงข้อสังเกตกรณีคณะรัฐมนตรี อนุมัติงบประมาณหลายหมื่นล้าน โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มเติม ถือเป็นการหาเสียงล่วงหน้าหรือไม่ เนื่องจากรัฐมนตรีในรัฐบาลอยู่พรรคพลังประชารัฐ ซึ่ง หากพบว่าเป็นการอนุมัติงบประมาณที่เข้าข่ายการหาเสียงล่วงหน้า สำนักงาน กกต.จะเป็นผู้ตรวจสอบ รวบรวมข้อมูล พยานหลักฐาน หากเห็นว่ามีมูลความผิด ก็จะส่งมาให้คณะกรรมการ กกต.ได้พิจารณา เพื่อตั้งกรรมการไต่สวนต่อไป

ตามกระบวนการแล้ว สำนักงาน กกต.จะเข้าไปตรวจสอบ โดยไม่จำเป็นต้องมีผู้ร้องเรียน และกรณีนี้เชื่อว่าจะต้องตรวจสอบ เพราะเป็นหน้าที่ของ กกต.อยู่แล้ว โดยไม่ต้องรอให้มีการร้องขอ ไม่ว่าจะเป็นพรรคการเมืองใดที่ดำเนินการแล้วเข้าข่ายผิดกฎหมาย กกต.จะเข้าไปติดตามตรวจสอบอยู่เสมอ แม้สุดท้ายแล้ว ผลการตรวจสอบจะไม่ถือว่าผิดกฎหมายก็ตาม อย่างไรก็ตาม ผู้ใดพบว่ามีมูลความผิด ก็สามารถส่งข้อมูลมาที่ กกต.ได้

ส่วนการตรวจสอบอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ครอบงำพรรคเพื่อไทย ประธาน กกต.บอกว่า ยังอยู่ในกระบวนการตรวจสอบจากสำนักงาน กกต.ตามปกติ ยังไม่ถึงขั้นตอนที่คณะกรรมการ กกต.จะมาพิจารณา ตอนนี้ได้ขอข้อมูลที่คิดว่าจะเป็นประโยชน์จากผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว

logoline