svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) ประเพณียี่เป็งเชียงใหม่วันแรก

22 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขึ้นเหนือไปดูบรรยากาศงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งพื้นที่เป้าหมายของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ต่างแวะเวียนเข้ามาสัมผัสประเพณีที่ยิ่งใหญ่เป็นประจำทุกปี ไปติดตามบรรยายในพื้นที่กับคุณสกาวรัตน์ ศิริมา บรรณาธิการข่าวเศรษฐกิจภาคเหนือ เนชั่นทีวี


ตั้งแต่ช่วงเช้าเทศบาลนครเชียงใหม่ได้จัดพิธีบวงสรวงเจดีย์ขาว สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำเทศบาลนครเชียงใหม่ และทำพิธีขอขมาแม่น้ำปิง ซึ่งเป็นพิธีที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ และจัดให้มีการประกวดกระทงฝีมือใบตองดอกไม้สด เพื่อเป็นการสืบสานประเพณี และวัฒนธรรมของชาวล้านนา และขอความร่วมมือประชาชน และนักท่องเที่ยวใช้กระทางจากใบตอง และงดใช้กระทงจากโฟม และกระทงจากขนมปัง เพื่อลดการทำลายสิ่งแวดล้อมในแม่น้ำปิง

ขณะเดียวกัน ทางจังหวัดเชียงใหม่ ยังได้มีการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยว และประชาชนชาวเชียงใหม่ ทราบถึงมาตรการในการควบคุมการปล่อยโคมลอยที่จะสามารถดำเนินการได้ในวันนี้ และวันที่ 23 พฤศจิกายน 2561 ตั้งแต่เวลา 19.00-หนึ่งนาฬิกาเท่านั้น ภายใต้การขออนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมาย   เพื่อป้องกันการเกิดอัคคีภัย และความปลอดภัยทางการบิน โดยปีนี้ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ มีการขออนุญาตปล่อยโคมลอยทั้งหมดกว่า 64,000 ลูก

ขณะที่บรรยากาศริม 2 ฝั่งแม่น้ำปิงในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ ขณะนี้ได้มีการสร้างแพไม้ไผ่ จำนวน 30 จุดเสร็จเรียบร้อยแล้ว เพื่อรองรับประชาชน และนักท่องเที่ยวที่จะลอยกระทงในค่ำคืนวันนี้ค่ะ พร้อมทั้ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้เตรียมเรือกู้ภัย 3 ลำ พร้อมชุดประดาน้ำ เพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชน และนักท่องเที่ยว

logoline