svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอสูติฯ" ไม่โกรธพร้อมชี้แจง เผย "ทนายนิด้า" ทำวงการสูติฯ เสียหาย

19 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอสูติฯ ดังเมืองปากน้ำโพ เปิดใจครั้งแรก เผย ทนายนิด้าสร้างผลเสียหายต่อวิชาชีพแพทย์ แต่ก็ไม่โกรธพร้อมชี้แจง ยืนยันไม่ลาพักผ่อนตามข่าว ขณะคนไข้ยังเดินทางมาตรวจต่อเนื่อง

(19 พ.ย.) ความคืบหน้ากรณี น.พ.จักรพงษ์ ลีลาพร ผู้ต้องหาคดีข่มขืนคนไข้ภายในคลินิก ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวครั้งแรกว่า เรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมดยอมรับว่าเกิดความเสียหายกับตนเอง ซึ่งจะยังไม่ฟ้องร้องใครทั้งสิ้น เพราะทราบดีว่าตนเองนั้นไม่ใช่คนนครสวรรค์ เป็นคนจังหวัดลำปางมาทำมาหากินที่นี่ ไม่ได้โกรธหรือเกลียดใคร การทำงานก็ยึดมั่นจะทดแทนบุญคุณแผ่นดิน จะยังทำหน้าที่อย่างดีที่สุด เพราะว่าเรียนและทำงานรับเงินเดือนจากภาษีประชาชน จะทำหน้าที่ช่วยเหลือสังคมต่อไป

"เรื่องที่กระทบกับตนเองเป็นเรื่องเล็กน้อย ทุกวันนี้ยังมีคนให้กำลังใจมากมาย แต่จะส่งผลเสียทางการแพทย์และวิชาชีพ ทำให้หมอทำงานยากมากขึ้นสุดท้ายจะส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยเอง ก็ให้กำลังใจตนเองเพราะว่าคนไข้รออยู่จำนวนมาก ค่ำนี้ (20.00น.) ก็จะเดินทางไปบรรยายเรื่องสูตินรีให้นักศึกษาแพทย์ชาวต่างประเทศ ในโครงการแลกเปลี่ยนที่มาเรียนที่โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ด้วย" น.พ.จักรพงษ์ กล่าว และว่าที่ผ่านมามีคนโทรศัพท์โทรมาจำนวนมาก ล่าสุดยังมีคนโทรมาอ้างว่าเป็นตำรวจบ้าง เป็นผู้เสียหายบ้าง จะมาช่วย จะมาขอเงิน สารพัด โทรกลับไปก็ไม่มีตัวตน

น.พ.จักรพงษ์ กล่าวต่อว่า ยอมรับว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นกระทบกับชื่อเสียงของตนเองแต่ยังเล็กน้อย แต่ฝากไปยังทนายนิด้าด้วยว่า ไม่น่ากระทำอย่างนี้หากต้องการฟ้องร้องเอาผิดตนเอง ควรดำเนินการส่วนตัวในกระบวนการยุติธรรม เพราะว่าการกระทำเช่นนี้จะส่งผลเสียหายกับตัวผู้เสียหายเอง และที่สำคัญคือชื่อเสียงและการทำงานของวิชาชีพสูตินรีแพทย์ จะทำให้หมองานยากขึ้นมาก และจะส่งผลกระทบตามมาสู่คนไข้โดยตรง เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนทางวิชาชีพมาก ผลกระทบชื่อเสียงตนนั้นมันก็เสื่อมเสียอยู่แล้ว และสุดท้ายจะสามารถชี้แจงได้ แต่เป็นห่วงประชาชน เป็นห่วงคนไข้มากกว่า ที่ผ่านมาตนเองเจอกับคนไข้ที่ไม่มีเงิน ป่วยเป็นมะเร็ง ไม่มีเงินรักษาตนควักเงินให้ค่ารถ คนไข้กราบเท้าตนภาพนั้นยังติดตา และตนจะทำหน้าที่พัฒนาทางการแพทย์ต่อไป

น.พ.จักรพงษ์ บอกด้วยว่า เรื่องที่เกิดขึ้นได้พูดคุยชี้แจงต่อผู้อำนวยการโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์แล้ว ผู้บังคับบัญชาก็เห็นห่วงและเห็นใจ ตนยืนยันว่าไม่เคยลาพักผ่อนตามที่เป็นข่าว เนื่องจากยังมีคนไข้รอการรักษาจำนวนมาก และยอมรับว่าทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครสวรรค์ ได้ทำการปรับเรื่องการเปิดคลินิกโดยไม่มีผู้ช่วยแพทย์เพียงพอ เป็นเงินจำนวน 1 หมื่นบาท ซึ่งขณะนี้ก็ได้ยืนยันไปทาง สสจ.นครสวรรค์แล้วว่า มีพยาบาลผู้ช่วยแพทย์เพียงพอตามเกณฑ์ ที่ผ่านมาก็มีผู้ช่วยพยาบาลจำนวน 2 คน แต่อีก 1 คนทำงานแบบไม่ประจำ

"หมอเป็นคนตรงๆ พูดอะไรเปิดเผยคนไข้ที่มาตรวจ นั่งรอหน้าห้องหมออาจทัก หรือหากใครบอกว่าปวดท้องก็จะไปจับท้องน้อย เพื่อตรวจดูอาการและบอกเลยว่า อาการแบบนี้เวลาร่วมเพศมักจะเจ็บหรือเวลามีประจำเดือนจะปวดท้อง ต้องทานน้ำหรือออกกำลังกายมาก หมอจะพูดตรงๆ ใครที่เจออาจเข้าผิดอาจบอกว่าหมอคนนี้ทำไมเป็นอย่างนี้ คลินิกทำไมสกปรก เรื่องนี้อยู่ที่มุมมองแต่ละบุคคลที่จะคิด คนไข้อาจะเข้าใจอะไรผิดไปก็ได้แต่หมอไม่ว่าใครจะขออยู่แบบนี้จะเกิดอะไรก็ไม่เป็นไร" น.พ.จักรพงษ์ กล่าว

อย่างไรก็ตามตลอดที่เปิดคลินิกตั้งแต่เวลา 17.00-20.00 น. ยังมีคนไข้ที่หมอนัดเดินทางจากจังหวัดพิจิตร อำเภอลาดยาว จังหวัดอุทัยธานี เดินทางมาตรวจอย่างต่อเนื่อง โดยการตรวจทุกครั้ง น.พ.จักรพงษ์ จะให้พยาบาลหรือญาติคนไข้เข้าร่วมตรวจด้วย ซึ่งบรรดาคนไข้ต่างก็ให้กำลังใจหมอและยังเชื่อมั่นจะมาใช้บริการหมอต่อไป ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้นคงเป็นหน้าที่ของกระบวนการยุติธรรม

logoline