svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คมนาคม ไฟเขียว รถร่วมขึ้นค่าโดยสารหลังปีใหม่

19 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม บอกว่า เห็นใจผู้ประกอบการรถร่วม ที่ไม่ได้ขึ้นค่าโดยสารมา3ปี เพราะมีต้นทุนสูงขึ้นจริง ทั้งบุคลากร ค่าซ่อมบำรุง และ มาตราการการช่วยอุดหนุนก๊าซ NGV ของ ปตท.กำลังจะหมดในเดือนพฤษภาคม 2562 จึงมอบหมายให้คณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง นำข้อเสนอไปพิจารณา ทั้ง 3 ประเด็น ภายในวันที่ 15 ธันวาคม พิจารณาว่า จะอนุมัติขึ้นราคาเท่าไหร่ ควรดำเนินการเมื่อไหร่ หากอนุมัติให้ปรับขึ้นก็ควรเป็นหลังปีใหม่ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนช่วงนี้สำหรับข้อเสนอ 3 ข้อ คือ


1.เพิ่มค่าโดยสาร รถเมล์ธรรมดา หรือรถเมล์ร้อน จาก9บาท ตลอดสาย เป็น12บาท
2.รถเมล์ปรับอากาศ รถแอร์ ปรับเพิ่มระยะละ 2 บาท จาก13บาท เป็น15บาท และ
3 รถเมล์ใหม่ที่จะเข้าโครงการปฏิรูป ให้จัดเก็บค่าโดยสารที่ 20บาท ใน4กิโลเมตรเเรกระยะต่อไปให้จัดเก็บที่ 25 บาท มี 2 อัตราเท่านั้น


นาง ภัทรวดี กล่อมจรูญ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง บอกว่าเป็นที่น่าพอใจที่รัฐมนตรีคมนาคม มอบให้คณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง กลับไปพิจารณาข้อเสนอทั้ง4ข้อ ให้ทันภายใน15 ธันวาคม 2561 เชื่อว่าจะได้ตามที่ขอ หากคิดค่าบริการ 20 บาทตลอดสาย แต่การให้บริการของรถร่วม เป็นรถใหม่ มีระบบอีทิเก็ต ติจีพีเอส ควบคุมความเร็ว เพื่อความปลอดภัย ประชาชนน่าจะรับได้ หรือ ตั๋ววัน เหมาจ่าย40บาท ต่อวัน ผู้โดยสารใช้ได้ทุกเส้นทางตลอดวัน ซึ่งได้ทำประชาพิจารณ์เบื้องต้นกับผู้โดยสารแล้ว ประชาชนก็เห็นด้วย แต่อยู่ที่ผลการพิจารณาของคณะกรรมการควบคุมว่าจะพิจารณาหรือไม่ ถ้าพิจารณาเร็วก็เชื่อว่าในปีใหม่จะได้เป็นของขวัญให้กับประชาชน และก็จะเป็นการแก้ปัญหาการขับรถแย่งผู้โดยสาร แซงกัน แต่ถ้าเป็นในรูปแบบใหม่ พนักงานขับก็จะได้รับเป็นเงินเดือน ทุกคนขับรถเรียบร้อยไม่มีปัญหาแย่งผู้โดยสารกัน


แม้ว่าวันนี้คมนาคมจะเห็นชอบในเบื้องต้น แต่รถเมล์ร่วม ที่หยุดให้บริการไปแล้ว 2พันคัน จะยังหยุดเหมือนเดิม เพราะสภาพปัจจุบันไปไม่ได้ที่ต้องแบกรับต้นทุน แต่หากว่าได้รับอนุมัติในแผนธุรกิจเร็วก็จะมีรถใหม่ออกมาให้บริการเร็วมากกว่าเดิม แต่วันนี้ไม่สามารถที่จะหาเม็ดเงินเข้าไปปั้นรถเก่ากลับมาให้บริการได้ คงนับหนึ่งใหม่ในรูปแบบเดิมรถเก่าไม่ได้ ต้องเริ่มหนึ่งใหม่ในการให้บริการที่ดี ตามนโยบายของรัฐบาล4.0


จำนวนรถใหม่หากได้รับการอนุมัติ คิดว่าภายใน1ปี สามารถเดินรถได้2พันคัน ถ้ามีความชัดเจน ในกรุงเทพมหานครก็ต้องปรับเป็นรถใหม่หมด เพื่อให้เทียบเท่าต่างประเทศ แต่อย่างน้อยต้องเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้ทำ เพราะที่ผ่านมาค่าโดยสารรัฐช่วยเหลือประชาชน ไม่อยากให้ประชาชนได้รับผลกระทบ แต่ภาระต่างตกอยู่ที่ผู้ประกอบการ


แม้ในอนาคตจะมีรถไฟฟ้าให้บริการครอบคลุมเพิ่มมากขึ้น ทางผู้ประกอบการรถร่วม ก็ยังเชื่อว่า ผู้ใช้บริการไม่สามารถที่จะเลือกใช้บริการรถไฟฟ้าได้ทุกคนเนื่องจากอัตราค่าโดยสารสูง ถ้าหากมีรถที่ดี บริการดี คนที่ใช้รถยนต์ส่วนบุคคลก็จะหันมาใช้บริการรถสาธารณะมากขึ้น จึงไม่กลัวการเเข่งขัน อย่างน้อยรถร่วมก็เป็นผู้ที่นำผู้โดยสารไปส่งตามจุดเชื่อมต่อ ก็เป็นสิ่งทีดีขึ้น


ส่วนเมื่อมีการปรับขึ้นราคา และ ปรับรถใหม่แล้ว ประชาชนจะได้รับคุณภาพที่ดีขึ้น เช่น ปัจจุบันหลายคนรับไม่ได้กับการใช้บริการ ด้วยตัวคุณภาพรถ การให้บริการ การขับรถ แต่หากให้ใช้รถใหม่ ใช้อีทิกเก็ตเข้ามา การจ้างพนักงานประจำรถเป็นเงินเดือน ผู้โดยสารก็จะมีเงินเดือนไม่เเข่งขัน แย่งผู้โดยสาร เบื้องต้นเชื่อว่าประชาชนน่าจะพอใจเมื่อเห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในกทม.



นางภัทรวดี กล่อมจรูญ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง คาดหวังไว้ว่า จะได้เพิ่มค่าโดยสาร 3 บาท ตามที่ขอ แต่ถ้าไม่ได้ก็ต้องมานั่งหารือ แต่สิ่งที่คาดหวังคือรัฐบาลต้องแก่ปัญหาสภาพปัญหา ณ ปัจจุบัน เพราะสิ่งที่ดำเนินการมันดีกับประชาชน ดีกับประเทศ

logoline