svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

WEF เผยความเป็นอิสระ ระบบยุติธรมไทย ติดอันดับ 61 โลก

19 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"WEF" เผยความเป็นอิสระระบบยุติธรมไทย ติดอันดับ 61 โลก แนะไทยเพิ่มขีดความสามารถและเพิ่มความเป็นอิสระแก่ระบบยุติธรรมของประเทศให้สอดคล้องตามรัฐธรรมนูญ....

ผลสำรวจความเห็นบรรดาผู้บริหารของเวิลด์อีโคโนมิค ฟอรัม (WEF) ระบุว่า ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีระบบยุติธรรมเป็นอิสระจากอิทธิพลทางการเมืองมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียและติดอันดับ10 ของโลก ตามมาด้วยสิงคโปร์ อันดับที่ 19 และมาเลเซีย อันดับที่ 33 ส่วนไทย ติดอันดับที่ 61
ผลสำรวจของดับเบิลยูอีเอฟ ซึ่งเกิดจากการสอบถามความเห็นบรรดาผู้บริหารใน 137 ประเทศ ระบุว่า ประเทศที่ยังคงถูกอิทธิพลทางการเมืองครอบงำระบบยุติธรรมในบางส่วนคือ อินเดียติดอันดับ 41 ในฐานะประเทศที่มีระบบยุติธรรมเป็นอิสระจากการเมือง ตามมาด้วยจีน ที่อยู่อันดับ 45 และอินโดนีเซีย ติดอันดับ 50


ผลสำรวจชิ้นนี้ ระบุด้วยว่า ในส่วนของระบบยุติธรรมไทยนั้น จำเป็นต้องเพิ่มขีดความสามารถให้เพียงพอและมีความเป็นอิสระเพื่อดำเนินบทบาทตามรัฐธรรมนูญ ขณะเดียวกันก็ต้องแสดงให้เห็นว่ามีความซื่อสัตย์สุจริตเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาคอร์รัปชัน และต้องมีความอดทนอดกลั้นไม่ให้อิทธิพลของการเมืองมามีอำนาจเหนือการทำงานรายงานการจัดอันดับชิ้นนี้ ระบุด้วยว่า เกาหลีใต้ติดอันดับที่ 63 ตามมาด้วยบรูไน อันดับ 64 และลาวอันดับที่ 69

logoline