svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ขุดซากช้างป่าพิสูจน์ซ้ำ เชื่อยิงด้วยปืนอานุภาพสูง

19 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าบุณฑริก-ยอดมน ร่วมกับจนท.ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 3 ตำรวจ สภ.บุณฑริก คณะสัตวแพทย์จากส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.9 เข้าตรวจสอบซากช้างป่าเพศผู้ (สีดอ) ตายเมื่อวันที่ 14 พ.ย.61 เพื่อเก็บหลักฐานเพิ่มเติมหาสาเหตุการตาย

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 อุบลราชธานี เปิดเผยว่า จากเหตุ ช้างป่าเพศผู้ (สีดอ) น้ำหนัก 3.5-4.5 ตัน ถูกยยิงเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า (ขสป.)บุณฑริก-ยอดมน จ.อุบลราชธานี และเจ้าหน้าที่มาพบซากช้างตายเมื่อวันที่ 14 พ.ย. จึงตรวจพิสูจหลักฐานพร้อมฝักซากเมื่อวันที่ 15 พ.ย.แต่เนื่องจากพิสูจน์หลักฐานได้ขอภาพถ่าย ที่ขสป.บุณฑริก -ยอดมน ได้ภาพจากกล้องดักถ่าย (คาเมร่า แทรป) และส่งให้จนท พิสูจน์หลักฐาน วิเคราะห์ว่ากระสุนปืน น่าจะเข้าทางปาก และรูด้านซ้ายขาหลัง น่าจะเป็นรูกระสุนปืนออก เนื่องจากมีชิ้นเนื้ออวัยวะภายในเละ และคาดว่า น่าจะเป็นกระสุนปืนคนละลูก กับที่ติดกับซีกโครง ที่พบ


จนท.พิสูจน์หลักฐานฯ รับฟังข้อมูลจาก หน.ขสป และทีมสัตวแพทย์ จึงได้เข้าไปตรวจสอบที่ฝั่งกลบ ในช่วง 14.40 น วันที่ 18 พ.ย. โดยได้ร่วมขุดซากมาตรวจสอบอีกครั้งเพื่อหาวิถีกระสุน ตรวจสอบชิ้นเนื้อตรงรอยแผลส่วนที่ทางสัตว์แพทย์ตัดเก็บแช่รักษาไว้ เพื่อหาเขม่าดินปืน และมีความเห็นเบื้องต้นว่า น่าจะเสียชีวิตจากบาดแผลถูกยิงจากอาวุธปืนอานุภาพสูง วิถียิงจากพื้นราบ และได้ทำการ Swab test หรือ การเก็บสารเขม่า/เศษเนื้อโดยใช้สำลี บริเวณ ลิ้นและงวงเพื่อนำไปตรวจสอบต่อไป

logoline