svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สนธิกำลังจู่โจมบุกตรวจค้นเรือนจำ

17 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย มณฑลทหารบกที่ 38 สนธิกำลังเจ้าหน้าที่เรือนจำ บุกค้นเรือนจำจังหวัดน่านมีผู้ต้องขังชาย หญิง จำนวน 1,273 คน ป้องกันการลักลอบค้ายาเสพติดภายใน แต่ไม่พบยาเสพติดและสิ่งของผิดกฎหมาย ขณะที่น่าห่วงผู้ต้องขังคดีส่วนใหญ่เป็นนักโทษคดียาเสพติด ซึ่งถูกตัดสินโทษแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เรือนจำจังหวัดน่าน พลตรี ดุษิต ปุระเสาร์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 ในฐานะ ผบ.กองกำลังรักษาความสงบ จังหวัดน่าน ร่วมกับตำรวจภูธรจังหวัดน่าน ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองน่าน นายนิวัฒน์ งามธุระปลัดจังหวัดน่าน ได้สนธิกำลัง ทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่เรือนจำจังหวัดน่าน รวม 140 นาย เข้าตรวจค้นภายในเรือนจำจังหวัดน่าน เพื่อเป็นการปราบปรามยาเสพติดในเรือนจำ ป้องกันการซุกซ่อนอาวุธ การนำวิทยุสื่อสาร โทรศัพท์มือถือ รวมทั้งสิ่งของต้องห้ามเข้ามาในเรือนจำ รวมทั้งเป็นการป้องปรามปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดให้โทษ โดยทำการตรวจค้นตัวผู้ต้องขัง ทั้งเรือนนอน ตู้เก็บของผู้ต้องขัง โรงเรือนฝึกวิชาชีพและบริเวณโดยรอบเรือนจำ ทั้งยังมีการสุ่มตรวจปัสวะในกลุ่มผู้ต้องขังกลุ่มเสี่ยง


สนธิกำลังจู่โจมบุกตรวจค้นเรือนจำ




จากการจู่โจมตรวจค้น ไม่พบยาเสพติด หรือสิ่งของผิดกฎหมายอื่นใด สำหรับเรือนจำจังหวัดน่าน มีผู้ต้องขังในเรือนจำจังหวัดน่านทั้งสิ้น ซึ่งจังหวัดน่านได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเข้มงวด กวดขันเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันการระบาดของยาเสพติด ที่อาจใช้โอกาสช่วงเทศกาลสงกรานต์ลักลอบส่งยาเสพติด หรือสิ่งของต้องห้ามให้กับผู้ต้องขัง และเพื่อเป็นการเปิดการปฏิบัติการวาระจังหวัดน่าน "พลังน่าน พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด"


โดยเฉพาะในช่วงนี้ กำลังจะเป็นช่วงใกล้จะถึงเทศกาลลอยกระทง มีนักท่องเที่ยวจะหลั่งไหลเข้าจังหวัดน่าน จะต้องมีมาตรการเข้มในเรื่องของการลำเลียงยาเสพติดเข้าจังหวัดน่าน เพื่อเป็นแหล่งพักยา หรืออาจจะลักลอบขนผ่าน จากประเทศเพื่อบ้านใช้จังหวัดน่านเป็นเส้นทางลำเลียง ขณะนี้ได้สั่งกวดขันให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกพื้นที่ ฝ่ายปกครองอำเภอชายแดน คุมเข้มในเรื่องหาข่าวสารและกวดขันตลอดแนวชายแดนจังหวัดน่าน เพื่อเอาชนะยาเสพติด ให้หมดสิ้นไปจากจังหวัดน่าน


สนธิกำลังจู่โจมบุกตรวจค้นเรือนจำ




พลตรีดุษิต กล่าวว่า เพื่อสนองนโยบายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และทางกรมราชทัณฑ์ ในด้านการป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างเด็ดขาด และเป็นการป้องกันยาเสพติดเข้าสู่เรือนจำ เพื่อให้เรือนจำน่านเป็นเรือนจำสีขาว จากการตรวจค้น ในเรือนนอนนักโทษชายและหญิง ตู้เก็บของสัมภาระ อาคารฝึกอาชีพ และบริเวณโดยรอบเรือนจำ รวมทั้งสุ่มตรวจปัสสาวะหาสารเสพติดนักโทษ จำนวน 46 ราย โดยการสุ่มตรวจปัสสาวะของผู้ต้องขัง ก็ไม่พบสารเสพติดเช่นกัน


จากการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย และไม่พบยาเสพติดแต่อย่างใด สำหรับเรือนจำน่าน รวมทั้งหมด จำนวน 1,273 คน โดยผู้ต้องขังชาย 1,112 คนผู้ต้องขัง หญิง จำนวน 160 คน ส่วนใหญ่เป็นนักโทษคดียาเสพติด ซึ่งถูกตัดสินโทษแล้ว ซึ่งผู้ต้องขังในเรือนจำจังหวัดน่าน ร้อยละ 80-90% ผู้ต้องขัง ที่ต้องโทษคดียาเสพติด เกือบทั้งหมด และผู้ต้องขัง เพิ่มมากขึ้น และแออัดเป็นอย่างมาก



สนธิกำลังจู่โจมบุกตรวจค้นเรือนจำ

สนธิกำลังจู่โจมบุกตรวจค้นเรือนจำ

สนธิกำลังจู่โจมบุกตรวจค้นเรือนจำ

สนธิกำลังจู่โจมบุกตรวจค้นเรือนจำ

สนธิกำลังจู่โจมบุกตรวจค้นเรือนจำ

สนธิกำลังจู่โจมบุกตรวจค้นเรือนจำ

สนธิกำลังจู่โจมบุกตรวจค้นเรือนจำ

logoline